Bất ngờ khi thấy lâu đài cổ "lơ lửng" trên bãi biển

Chênh lệch nhiệt độ không khí tạo nên ảo ảnh quang học khiến lâu đài gần 500 năm tuổi giống như được xây giữa không trung.

Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Joss Mullinger chụp ảnh lâu đài Hurst "lơ lửng" trên bãi biển Lepe, tây nam Hampshire, Anh, Sun hôm 28/4 đưa tin. Lâu đài Hurst do vua Henry VIII xây dựng vào năm 1541-1544 ở Mũi Hurst. Công trình này nằm trong kế hoạch bảo vệ bờ biển Device Forts của nhà vua nhằm chống lại những cuộc xâm lược từ Pháp và Đế quốc La Mã Thần thánh.


Lâu đài Hurst lơ lửng trên bãi biển Lepe, Hampshire. (Ảnh: Joss Mullinger).

"Trên đường đến bãi đỗ xe, tôi liếc nhìn biển và thấy cảnh tượng đáng kinh ngạc này. Tôi nhanh chóng dừng lại, nhảy ra khỏi xe và chụp ảnh vì biết mọi thứ liên quan tới thời tiết và điều kiện ánh sáng sẽ biến mất trong phút chốc. Đúng như dự đoán, sau khi chúng tôi đến bãi đỗ xe và đi dạo một lát, hình ảnh này không còn nữa", ông kể lại.

Hình ảnh lâu đài lơ lửng do một ảo ảnh quang học hiếm gặp gây ra. Hiện tượng này mang tên Fata Morgana, xuất hiện khi Mặt Trời làm nóng không khí trên mặt đất hoặc trên biển. Lớp không khí ấm đè lên trên lớp không khí lạnh khiến ánh sáng bị bẻ cong, làm thay đổi hình ảnh của vật thể phía xa.

Fata Morgana có thể xảy ra trên đất liền nhưng hiện tượng này phổ biến ngoài biển hơn vì nước giúp lớp không khí lạnh hình thành. Tên hiện tượng bắt nguồn từ Morgan le Fay, phù thủy sử dụng ma thuật để dụ các thủy thủ vào bẫy trong truyền thuyết Arthur. Một số ý kiến cho rằng ảo ảnh Fata Morgana giải thích cho việc người xưa trông thấy Flying Dutchman (Người Hà Lan bay), con tàu ma chịu số phận vĩnh viễn lang thang trên biển vào thế kỷ 17.

Cập nhật: 29/04/2021 Theo VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video