Châu Âu đạt được thỏa thuận về cắt giảm CO2

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu vừa đạt được sự đồng thuận về một gói giải pháp chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu. 

Các nhà lãnh đạo châu Âu chụp ảnh kỷ niệm trong hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: AP.


Gói giải pháp được đưa ra trong một hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels trong hai ngày 11 và 12/12, đề ra lộ trình và cách thức cắt giảm 20% lượng khí thải CO2 của năm 1990. Các giải pháp sẽ được thực hiện từ nay tới năm 2020.

Giới nhà khoa học khẳng định khí CO2 cần được cắt giảm 25-40% từ nay tới năm 2020 để sự thay đổi khí hậu không trở nên nguy hiểm đối với cuộc sống của con người.

Gói giải pháp này cần được nghị viện châu Âu phê chuẩn để trở thành luật. Ngoài cam kết cắt giảm lượng khí thải CO2, nó cũng quy định việc tăng tỷ lệ năng lượng có thể tái sinh trong tổng mức năng lượng được sử dụng tại châu Âu lên 20%.

Jose Manuel Barroso, chủ tịch Ủy ban châu Âu, gọi kế hoạch là “những đề xuất tham vọng nhất trên thế giới” trong nỗ lực khắc phục tình trạng nóng lên toàn cầu. Ông cũng kêu gọi Tổng thống đắc cử Barack Obama của Mỹ noi gương châu Âu.

Những người phản đối cho rằng gói giải pháp không đủ mạnh vì có nhiều điều khoản nhượng bộ với khu vực công nghiệp nặng và các nước Đông Âu lo ngại rằng nỗ lực cắt giảm khí thải CO2 sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế.

“Kế hoạch này giống như một con tàu có nhiều lỗ thủng, không có thuyền trưởng và thiếu sự đoàn kết trong thủy thủ đoàn”, Sanjeev Kumar, một lãnh đạo cao cấp trong Quỹ bảo vệ động vật hoang dã thế giới, nhận xét.

Theo VnExpress (BBC)
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video