Châu Âu sẽ dẫn đầu về máy tính hiệu năng

  •  
  • 88

Năm tập đoàn công nghiệp máy tính lớn nhất châu Âu gồm Bull, CEA, HLRS, Intel và Quadrics vừa đưa ra dự án Talos nhằm phát triển các giải pháp phần mềm máy tính hiệu năng cao.

Tăng tốc phát triển mới các giải pháp phần mềm máy tính hiệu năng dự định sẽ được đưa đến các trung tâm máy tính của châu Âu. Các trung tâm này sẽ là nơi ứng dụng đầu tiên các giải pháp phần mềm máy tính hiệu năng cao.

Dự án Talos do năm tập đoàn công nghiệp máy tính lớn nhất châu Âu gồm Bull, CEA (Sở giám sát năng lượng nguyên tử), HLRS (Trung tâm quốc gia máy tính hiệu năng cao của Đức), Intel và Quadrics (Trung tâm cung ứng giải pháp các mạng lưới hiệu năng cao) liên minh lại với nhau.

Talos ra đời nhắm tới hai mục tiêu chính: Thứ nhất, đưa các thách thức về công nghệ về quản lý dung lượng cấu trúc thông tin vào ứng dụng tại các trung tâm máy tính lớn của châu Âu. Thứ hai, cung ứng các giám định và nghiên cứu ứng dụng giải pháp phần mềm máy tính hiệu năng cao phục vụ cho ngành công nghiệp.

Thực hiện được hai mục tiêu này lớn sẽ đưa châu Âu lên vị trí số một thế giới về máy tính hiệu năng. Năm tập đoàn công nghiệp máy tính châu Âu liên minh lại sẽ phải đưa ra các giải pháp mới về máy tính, các giải pháp về chất liệu phần mềm ứng dụng.

Sự phát triển dự án Talos sẽ trở thành một trong những chương trình PF7 của châu Âu (PF7- 7 chương trình quan trọng) hoặc sẽ được bổ sung thành chương trình quan trọng thứ 8 (PF-8) của châu Âu.

PF7 được Hội đồng châu Âu (EC) thông qua ngày 18/11/2006. PF7 là cánh cửa mở ra nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ thời kỳ 2007 - 2013 và các hoạt động nghiên cứu hạt nhân nguyên tử (Euratom) đến năm 2011 của châu Âu.

Chương trình PF7 được đầu tư 53,2 tỷ euro trong 7 năm. Ngân sách cấp cho PF7 lớn hơn PF6 3 lần. Số vốn khổng lồ này chủ yếu nhằm phục vụ cho các nghiên cứu phát triển công nghệ đến năm 2013.

PF7 là tham vọng lớn của châu Âu đầu tư tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghệ cao. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, ngân sách cấp vốn cho dự án Talos vẫn đang được giữ bí mật. Dự định vào quý 2 năm 2007, số vốn này sẽ được Uỷ ban ngân sách châu Âu quyết định và công bố.

Với dự án Talos, trong tương lai, châu Âu sẽ tìm được vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường máy tính hiệu năng của thế giới.

Phương Thuý

Theo Nouvelle Technologie, VTC
  • 88