Chiếc hộp đen ghi lại quá trình diệt vong của Trái đất

Cấu trúc kỳ lạ nằm trên đảo Tasmania xa xôi sẽ chứng kiến và ghi lại kết thúc của thế giới dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Trái đất ngày một nóng lên chính là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, kéo theo các thiên tai. Hiện trạng đáng báo động này đã dấy lên giả thiết về sự diệt vong của nhân loại nếu biến đổi khí hậu ngày càng ác liệt. Với mong muốn thu thập lại các dữ liệu khách quen của biến đổi khí hậu trên toàn cầu trong nhiều năm, các nhà khoa học Úc đã lên ý tưởng về công trình Hộp đen Trái đất.

Bà Sonia von Bibra, Giám đốc Sản xuất của Clemenger BBDO cho biết, Hộp đen Trái đất được lấy cảm hứng từ phiến đá bí ẩn trong bộ phim khoa học viễn tưởng "2001: A Space Odyssey" (Chuyến phiêu lưu không gian) sản xuất năm 1968. Đây là một khối thép nguyên dài gần 10m có chứa đầy ổ cứng bên trong, dung lượng đủ để lưu dữ liệu từ 30 - 50 năm. Những chiếc ổ cứng này có nhiệm vụ ghi chép lại một cách khách quan các diễn biến về biến đổi khí hậu trên Trái đất. Mặt trên của hộp được thiết kế pin mặt trời để cung cấp điện giúp hộp hoạt động.


Chiếc hộp đen xuất hiện trong phim "2001: A Space Odyssey", bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng.


Hộp đen Trái đất. (Ảnh: Earth's Black Box).

Dự án Hộp đen Trái đất là một công trình bằng thép khổng lồ trang bị nhiều ổ cứng hoạt động nhờ năng lượng Mặt trời, mỗi ổ sẽ ghi lại và bảo quản những cập nhật và phân tích khoa học theo thời gian thực về các vấn đề nguy cấp nhất mà thế giới đang đối mặt. Tất cả thông tin liên quan tới biến đổi khí hậu, tuyệt chủng, ô nhiễm môi trường và tác động tới sức khỏe sẽ được ghi chép trong cấu trúc liền khối. Nếu xã hội tương lai phát hiện dữ liệu lưu trữ vào một ngày nào đó, họ có thể xâu chuỗi những gì đã xảy ra với hành tinh của chúng ta.

"Trừ khi chúng ta thay đổi cách sống, biến đổi khí hậu và nhiều nguy cơ nhân tạo khác sẽ khiến nền văn minh của chúng ta sụp đổ", nhóm nghiên cứu phụ trách dự án cho biết. "Hộp đen Trái đất sẽ ghi lại mỗi bước chúng ta tiến gần hơn tới thảm họa này. Hàng trăm bộ dữ liệu, kết quả đo và tương tác liên quan tới tình trạng của hành tinh sẽ được thu thập liên tục và lưu trữ an toàn cho thế hệ tương lai".

Hộp đen Trái đất có thiết kế giống Hầm tận thế nổi tiếng ở Na Uy. Trong khi Hầm hạt giống toàn cầu Svalbard là pháo đài được xây dựng nhằm bảo vệ bộ sưu tập dự phòng mọi hạt giống trên thế giới để đề phòng tận thế, Hộp đen Trái đất là ghi chép liên tục về lộ trình diệt vong của hành tinh. "Nếu Trái đất sụp đổ do biến đổi khí hậu, thiết bị ghi chép không thể phá hủy này sẽ tồn tại vĩnh viễn cho bất cứ ai còn sống sót", giám đốc sáng tạo ở công ty Clemenger BBDO cho biết.

Các báo cáo về thay đổi khí hậu đã đưa ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ Trái đất tăng cao. Trong năm 2023 vừa qua, Trái đất lần đầu tiên đã vượt qua giới hạn về nhiệt độ trong 100.000 năm qua. Dự án Hộp đen Trái đất hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho hành động bảo vệ môi trường và Trái đất ngay từ thời điểm này.

Cập nhật: 02/04/2024 Theo VnExpress/kinhtemoitruong
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video