Chủng virus H7N3: Độc lực cao, lây sang người

Ngày 11/12, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cho biết, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại hai huyện Việt Yên và Yên Dũng của tỉnh Bắc Giang làm chết hơn 1.000 con vịt.

Trước đó, ngày 10/12, ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Trung tâm Thú y vùng VII, tại TP Cần Thơ, cũng đã chính thức xác nhận: Dịch cúm gia cầm (H5N1) tái phát trên đàn vịt 1.300 con của nông dân Sơn Lang, ấp Giồng Thành, xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

SGGP ra ngày 12/12 cho biết thêm: đặc biệt, trong khi tình hình cúm gia cầm tại Trung Quốc đang có diễn biến rất phức tạp, hai tuần vừa qua, Trung Quốc đã liên tiếp có 2 người nhiễm virus H5N1, một người tử vong. Trong khi đó, tình trạng buôn lậu gia cầm tại biên giới Lạng Sơn không hề suy giảm, gần 6.000kg gà và 15.000 con gà giống đã bị Cục quản lý thị trường tịch thu và tiêu hủy trong tuần qua.

Cúm gia cầm (H5N1) đang tái phát trở lại. (Ảnh: AP)

Được biết, hồi đầu tháng 12, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á thông báo đã xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm. Đặc biệt, đã xuất hiện những ổ dịch do các chủng virus khác như H7N3 tại Hàn Quốc, H7N8 tại Canada gây ra.

Theo Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) Bùi Quang Anh, chủng virus cúm H7N3 được phát hiện tại Hàn Quốc và Canada thuộc chủng độc lực cao đã chứng minh được khả năng lây sang người.

Tại Hà Lan một bác sĩ thú y đã bị chết vì nhiễm phải chủng H7N3. Cũng theo Cục Thú y, hiện nay đang xảy ra tình trạng sử dụng vaccine không rõ nguồn gốc tại một số địa phương làm tăng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng và tai xanh ở lợn.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng yêu cầu các ban, ngành địa phương thực hiện tốt việc tiêm phòng vaccine cúm gia cầm đợt II-2007, đồng thời tiến hành xây dựng đề án khảo nghiệm các loại vaccine ở gia cầm và tai xanh ở lợn trong thời gian sớm nhất. Cuộc khảo nghiệm sẽ do Viện Thú y (Bộ NN-PTNT) đảm nhiệm và công bố kết quả trước khi bước sang năm 2008.

Đức Long (tổng hợp)

Theo Vietnamnet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video