Giải mã cơ chế chống trượt của bàn chân tắc kè

Các chuyên gia thuộc Đại học Akron (Mỹ) cho biết họ vừa giải mã bí ẩn xung quanh cách thức tắc kè bám chắc vào lá và thân cây ngay cả khi chúng bị ướt – một phát hiện có thể giúp tạo ra loại keo dính sử dụng được trong môi trường nước.

Trong nghiên cứu hồi năm ngoái, các chuyên gia phát hiện tắc kè không có khả năng bám vào bề mặt kính bị ướt – điều thúc giục họ tìm hiểu làm thế nào loài vật này có thể leo và bám trên các cành và lá cây ướt trong trong môi trường tự nhiên.

Ở nghiên cứu mới, các chuyên gia đã tiến hành quan sát khả năng đeo bám của 6 con tắc kè, bằng cách đặt chúng trên các bề mặt khác nhau với mức độ thấm nước khác nhau. Kết quả là trên bề mặt kính, khả năng bám víu của tắc kè bị hạn chế nhưng trên một tấm nhựa trong suốt hoặc nhựa thông dụng, các ngón chân của tắc kè tạo ra các túi khí giữ cho chân chúng luôn khô ráo và duy trì khả năng bám vào bề mặt.

Theo lý giải của các chuyên gia, đó là vì bề mặt của hai loại nhựa nói trên có đặc tính tương tự với bề mặt của lá cây mà tắc kè hay bám vào để di chuyển trong môi trường tự nhiên của chúng.

Theo Tiến sĩ Stark, dữ liệu từ nghiên cứu này có thể giúp các chuyên gia tạo ra các loại keo hoặc băng dính dùng được trên những bề mặt ẩm ướt, chẳng hạn như băng cá nhân chống thấm nước.

Theo Báo Tin Tức
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video