Phát hiện đường hầm bí mật 900 năm tuổi

Các thợ điện của công ty Western Power Distribution (WPD) tình cờ phát hiện đường hầm thời Trung Cổ khi đang đào đất để đặt lại một đoạn cáp ngầm.

Đường hầm cổ được phát hiện tại Tintern, Monmouthshire, tồn tại từ cách đây khoảng 900 năm, Independent hôm 5/3 đưa tin. Công trình xây bằng gạch và cao khoảng 1,2 m.

Tàn tích Tu viện Tintern, công trình Gothic xây từ năm 1131, nằm gần thung lũng nơi phát hiện đường hầm mới. Đường hầm này không xuất hiện trên bất cứ bản đồ khảo sát nào, các nhà chức trách và người dân địa phương cũng không biết đến sự tồn tại của nó.


Đường hầm cao khoảng 1,2 m ở Tintern. Ảnh: WPD.

Các nhà khảo cổ có thể mất tời vài năm để nghiên cứu đường hầm bí mật này, kỹ thuật viên Allyn Gore tại WPD nhận xét. Nhóm thợ điện đã lấp lại phần rãnh đang đào trước đó và chuyển sang đặt cáp ở vị trí khác.

Gore cho biết, anh chưa từng thấy thứ gì ấn tượng và thú vị như vậy trong những lần làm việc trước đây. "Hệ thống hầm ẩn dưới một lối đi bộ, song song với suối Angiddy. Có vẻ đường hầm chạy dọc theo dòng chảy của con suối qua thung lũng. Nhiều khả năng nó đã được sử dụng suốt hàng thế kỷ mà không ai hay biết", anh nói.

Nhóm thợ điện thông báo với Cơ quan Di tích Lịch sử và Văn Hóa Wales (CADW) về phát hiện mới. CADW rất phấn khích trước quy mô của đường hầm và cho rằng công trình này có thể liên quan đến tàn tích của những kiến trúc bằng sắt từng phát hiện trong vùng. Các nhà khảo cổ đang tiếp tục nghiên cứu nó để nắm thêm thông tin.

Cập nhật: 07/03/2021 VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video