Phát hiện đường hầm bí ẩn chưa từng thấy bên dưới Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc

  •  
  • 1.719

Những bí mật cổ xưa của Trung Quốc được phơi bày ra ánh sáng nhờ phát hiện đột phá về mạng lưới đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành cách đây 600 năm.

Trải dài 21.196km, Vạn Lý Trường Thành là công trình phòng thủ được xây dựng ở vùng biên giới phía bắc của Trung Hoa từ xa xưa, chống lại mối đe dọa từ các bộ lạc du mục. Nhiều đoạn thành được  xây dựng sớm nhất từ thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên. Các triều đại Trung Hoa sau này góp phần xây thêm trường thành và đến thời nhà Mình thì cơ bản đã hoàn thành.

Đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành.
Đường hầm bí ẩn bên dưới Vạn Lý Trường Thành.

Bộ phim tài liệu “Bí mật Vạn Lý Trường Thành” của National Geographic đã hé lộ phát hiện đột phá về đoạn trường thành xây dựng dưới thời nhà Minh.

Trưởng nhóm khảo cổ, tiến sĩ Allan Maca nói: “Vào thời nhà Minh, Trung Quốc phải đối mặt với mối đe dọa từ các bộ lạc Mông Cổ. Các chiến binh Mông Cổ thường xuyên tấn công và cướp phá Trung Hoa trong nhiều thế kỷ”.

Nhà Minh đã gia cố và mở rộng thêm trường thành. 600 năm sau, các nhà khoa học Trung Quốc sử dụng công nghệ để tìm kiếm các bí mật. “Sử dụng máy bay điều khiển từ xa thu thập dữ liệu, các nhà nghiên cứu tạo lập thành công bản đồ 3D toàn bộ đoạn trường thành mà nhà Minh xây dựng”, bộ phim tài liệu cho biết.

Phần còn lại của đường hầm được phác họa bằng công nghệ 3D.
Phần còn lại của đường hầm được phác họa bằng công nghệ 3D.

Li Zhe, phó giáo sư tại Đại học Thiên Tân, nói nhóm nghiên cứu đã phát hiện hơn 50 “khe hở bí ẩn”. Nhóm nghiên cứu ban đầu nghĩ rằng các khe hở này dùng để do thám quân địch.

Nhưng có ít nhất một khe hở khiến các nhà nghiên cứu đau đầu. Tiến sĩ Maca nói: “Có một khe hở không giống như những khe hở còn lại. Nó là lối vào một đường hầm bí mật từng được xây bằng gạch".

“Đó có thể là một cách để phát động một cuộc tấn công bất ngờ. Đường hầm được che đậy bằng một lớp gạch mỏng cho phép đội quân nhà Minh phục kích kẻ địch", các nhà khoa học cho biết.

Vạn Lý Trường Thành dài 21.196km.
Vạn Lý Trường Thành dài 21.196km.

"Có vẻ như đường hầm này ban đầu được bịt kín bởi những viên gạch bình thường. Những người lính bên trong có thể phá vỡ gạch và chui ra ngoài để phát động một cuộc tấn công. Chúng tôi không thể tưởng tượng được điều này trước đây, tất cả đều khiến tôi kinh ngạc”, phó giáo sư Li nói.

Vạn Lý Trường Thành được xây dựng nhằm mục đích phòng thủ, nhưng cũng có mục đích khác như kiểm soát hàng hóa qua lại giữa biên giới, thu thuế hàng hóa đi qua Con đường Tơ lụa, khuyến khích giao thương và kiểm soát dòng người di cư.

Một đặc điểm phòng thủ của Vạn Lý Trường Thành là sự xuất hiện của các tháp canh, giúp các triều đại Trung Hoa có thể truyền đi thông điệp cách xa hàng ngàn km. Ngày nay, Vạn Lý Trường Thành thường xuyên được trùng tu, trở thành địa điểm thu hút khách du lịch.

Cập nhật: 22/12/2020 Theo Dân Việt
  • 1.719