Phát hiện bức tường xương người 500 năm tuổi

  •  
  • 931

Các nhà khảo cổ tìm thấy một loạt bức tường được làm từ xương người bên trong nhà thờ cổ Saint-Bavaria ở thành phố Ghent.

Cấu trúc rùng rợn được cho là có niên đại từ thế kỷ thứ 17, bao gồm các bức tường xây bằng xương đùi và xương ống chân của người lớn, bên cạnh một số hộp sọ. "Đây là phát hiện chưa từng có ở Ghent", trưởng nhóm dự án Janiek De Gryse nói với Fox News.

Bức tường bằng xương người bên trong nhà thờ Saint-Bavaria.
Bức tường bằng xương người bên trong nhà thờ Saint-Bavaria. (Ảnh: Fox News).

Các bức tường được xây chủ yếu từ xương đùi, xương ống và hộp sọ của người lớn.
Các bức tường được xây chủ yếu từ xương đùi, xương ống và hộp sọ của người lớn. (Ảnh: Mirror).

"Các bức tường có vẻ được xây khi nghĩa địa của nhà thờ bị phá hủy. Họ không thể vứt bỏ các hài cốt nên đã sử dụng chúng để tạo ra những ngôi mộ mới. Vẫn còn rất nhiều điều cần nghiên cứu", De Gryse cho biết thêm. Những bộ xương được xác định là có niên đại từ thế kỷ thứ 15, có nghĩa sớm hơn 200 năm so với thời điểm xây dựng các bức tường.

Theo nhóm nghiên cứu, các tín hữu thời Trung Cổ tin vào sự hồi sinh về thể chất nên bộ xương được xem là phần quan trọng nhất. Đó là lý do những ngôi mộ đôi khi được xây dựa vào tường của nhà thờ.

Giải thích về việc hầu hết xương được tìm thấy là xương đùi, xương ống chân và hộp sọ của người lớn, De Gryse cho biết khi dọn dẹp nghĩa địa, mọi người có thể không có đủ thời gian để thu thập những xương nhỏ như đốt sống, xương sườn, hay xương bàn tay, chân, đặc biệt là của trẻ em. Thời Trung Cổ, phần mộ của trẻ thường ít được quan tâm hơn so với người lớn.

Cập nhật: 22/02/2020 Theo VnExpress
  • 931