Phương pháp mới chẩn đoán sớm bệnh ung thư tụy

Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Gothenburg (Thụy Điển) ngày 18/3 công bố đã tìm ra phương pháp chẩn đoán ung thư tụy ở giai đoạn sớm hơn khả năng hiện nay, mở ra hy vọng cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh này.

>>> Vi khuẩn ngộ độc thức ăn giúp điều trị ung thư tụy

Với độ chính xác lên tới 97%, các bước tiến hành của phương pháp này giống như phương pháp nội soi thông thường. Cụ thể, nhóm chuyên gia tiến hành một xét nghiệm, trong đó đặt một chiếc ống bên trong miệng bệnh nhân sau đó luồn xuống dạ dày.


Ảnh: funscrape.com

Điểm khác biệt so với nội soi là chiếc ống này sẽ chụp lại hình ảnh siêu âm của các bộ phận trong cơ thể bệnh nhân giúp các bác sỹ xem xét và nhận diện khối u tốt hơn.

Theo bà Karolina Jabbar, đồng tác giả nghiên cứu, phương pháp này không những được kỳ vọng sẽ phát hiện ung thư sớm, thời điểm ung thư có thể được ngăn chặn hay điều trị, mà còn giảm nguy cơ phải thực hiện phẫu thuật không cần thiết.

Ngoài những khối u mới phát hiện, những khối u đã có từ trước cũng có thể được xét nghiệm bằng phương pháp này, với tỷ lệ chính xác là 90%, giúp xác định dễ dàng hơn nếu một bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật ngay hay không.

Chỉ có 5% bệnh nhân ung thư tụy sống được nhiều hơn 5 năm sau chẩn đoán vì các khối u thường âm thầm phát triển và di căn ra các bộ phận khác của cơ thể trước khi được phát hiện.

Theo TTXVN/Vietnam+
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video