Ấn bản đầu tiên về thiên văn học gây tranh cãi lớn có thể bán được 2,5 triệu USD

  •  
  • 142

Ấn bản đầu tiên của công trình đột phá của Nicolaus Copernicus, trong đó nhà thiên văn học người Ba Lan đề xuất rằng Trái đất quay quanh Mặt trời chứ không phải ngược lại, sẽ được rao bán vào tháng tới. Nó dự kiến ​​​​bán được với giá 2,5 triệu USD.

Với tiêu đề "De Revolutionibus orbium coelestium", tiếng Latinh có nghĩa là "Về sự quay của các thiên cầu," cuốn sách của Copernicus được xuất bản năm 1543 và mở đường cho các nhà khoa học tương lai, bao gồm cả Galileo Galilei, và giúp cách mạng hóa lĩnh vực thiên văn học.

Bản thảo cuốn sách của Copernicus
Bản thảo hiếm được cho là một trong số 277 bản sao được biết đến của cuốn sách Copernicus trên toàn thế giới.

Cuốn sách được coi là gây tranh cãi lớn vào thời điểm đó, khi nó tạo ra một mô hình vũ trụ nhật tâm mới trong đó Mặt trời là trung tâm của hệ mặt trời và các hành tinh quay quanh nó. Mô hình mới đã đi ngược lại học thuyết của Giáo hội Thiên Chúa giáo được chấp nhận rộng rãi rằng Trái đất là trung tâm.

Khoảng 277 ấn bản đầu tiên được biết đến tồn tại trên toàn thế giới (trong số 500 ấn bản ban đầu, mà Vatican đã nhanh chóng cấm), tuy nhiên hầu hết là tài sản của viện bảo tàng, thư viện và các tổ chức khác. Chỉ một số ít thuộc về chủ sở hữu tư nhân, khiến việc mua bán này trở nên đặc biệt hiếm. Năm 2008, một bản sao tương tự được bán đấu giá với giá 2,2 triệu USD, theo nhà đấu giá Christie's.

"Cuốn sách này thỉnh thoảng mới được đem ra đấu giá," Christian Westergaard, người sáng lập Sophia Rare Books, người đang xử lý vụ mua bán, cho biết. "Thật hiếm khi tìm thấy một ấn bản trong tình trạng này. Đó là một bản sao hoàn toàn hoàn hảo".

Thay đổi đáng chú ý duy nhất đối với cuốn sách bìa da là bìa sách, mà Westergaard ước tính đã được thay thế vào khoảng thế kỷ 18. Thông thường các bản sao xuất hiện trên thị trường đã bị giả mạo và bao gồm cả tem của tổ chức đã bị xóa, các trang được giặt bằng hóa chất và các công việc phục hồi khác. Westergaard nói rằng không có sự giả mạo nào trong số đó hiện diện ở đây.

Westergaard nói: “Sưu tập sách cũng giống như sưu tầm xe hơi vậy. Các nhà sưu tập muốn bản gốc".

Bản thảo cũng chứa một số chú thích viết tay, bao gồm hai cái tên ban đầu được viết nguệch ngoạc trên trang tiêu đề chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng tia cực tím. Chúng bao gồm các từ "Brugiere" "Jacobi Du Roure".

Westergaard nói: “Thật không may, chúng tôi không biết gì về hai chủ sở hữu ban đầu và những người chú thích có thể. Có vẻ như chúng đã bị mất hút trong làn sương mù của thời gian. Nhưng có thể một ngày nào đó sẽ có người thành công trong việc làm sáng tỏ những điều này."

Westergaard có kế hoạch trưng bày ấn bản này trong Hội chợ sách cổ quốc tế New York sẽ được tổ chức từ ngày 27-30/4.

Cập nhật: 17/03/2023 Tiền Phong
  • 142