Ấn Độ công bố thiết bị phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

  •  
  • 296

Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ vừa công bố thiết bị phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Nabi Azad cho biết thiết bị này do Ấn Độ tự sản xuất trong nước và sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 8-9 tháng tới, cố gắng cung cấp cho các trung tâm y tế cộng đồng ngay trong đợt đầu tiên.

Thiết bị AV Magnivisualizer, do Viện Tế bào học và phòng chống ung thư, thuộc Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) nghiên cứu sản xuất, có thể phát hiện những thương tổn tế bào tiền ung thư với tỷ lệ chính xác tới 95%.

Ấn Độ công bố thiết bị phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Điều đặc biệt, việc sử dụng AV Magnivisualizer rất đơn giản và tiện lợi. Các nhân viên y tế bình thường cũng sử dụng được sau khi được hướng dẫn cơ bản.

Các thử nghiệm đã khẳng định tính hiệu quả của AV Magnivisualizer trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ung thư cổ tử cung, đặc biệt ở những vùng nông thôn hẻo lánh.

Giá của AV Magnivisualizer chỉ khoảng 10.000 rupee (khoảng 162 USD) so với các thiết bị hiện có giá lên tới 800.000-1.000.000 rupee. AV Magnivisualizer hoạt động bằng pin 12 volt nên rất thuận lợi cho các vùng nông thôn hay mất điện.

Ung thư tử cung là dạng ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Ấn Độ, đặc biệt đối với những người kết hôn sớm.

Theo ước tính hiện nay, mỗi năm có khoảng 132.000 trường hợp ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán tại Ấn Độ và số người tử vong vì căn bệnh này lên tới 74.000, chiếm gần 1/3 tổng số ca tử vong vì ung thư cổ tử cung trên toàn cầu.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 296