Ấn Độ, Nga, Mỹ, Trung bàn về thuế khí thải của EU

  •  
  • 334

Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ cùng các quốc gia khác sẽ nhóm họp tại Mátxcơva trong hai ngày 21-22/2 để thảo luận xem liệu có phản đối quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc áp đặt thuế về xả khí thải CO2 với các chuyến bay.

Hãng PTI của Ấn Độ cho biết nước này sẽ mang tới cuộc họp "một thông điệp mạnh mẽ".

Ấn Độ, Nga, Mỹ, Trung bàn về thuế khí thải của EU

Một nguồn tin cho biết: "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ áp dụng một đạo luật tương tự nhằm vào các hãng hàng không của châu Âu cũng như quyết định giảm số chuyến bay của các hãng hàng không này vì những lý do tương tự".

Theo EU, quy định về xả khí thải nêu trên buộc tất cả các chuyến bay quốc tế hoạt động trên lãnh thổ của 30 quốc gia châu Âu phải tham gia Cơ chế trao đổi hạn ngạch khí thải của EU (gọi là ETS).

Với phán quyết của tòa tối cao EU, kể từ ngày 1/1/2012, mọi hãng hàng không sẽ buộc phải mua một giấy chứng nhận lượng khí thải mà họ xả ra trong suốt chiều dài chuyến bay đến và đi ở bất kì điểm đến nào ở châu Âu, chứ không chỉ trong không phận châu Âu.

Theo đó, các hãng hàng không sẽ phải nộp phí cho 15% lượng khí thải phát ra trong suốt hành trình.

EU cho biết thuế phát thải CO2 sẽ giúp 27 nước trong khối đạt được mục tiêu cắt giảm 20% lượng khí thải CO2 vào năm 2020.

Theo Vietnam+
  • 334