'Ăn kiêng vô ích đối với người béo phì'

  •  
  • 1.087

Lời khuyên quen thuộc với người béo là giảm ăn và tập thể dục. Nhưng theo chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này tại Đại học Hoàng gia Anh, Carel Le Roux, lời giải với đa số họ phải là phẫu thuật. 

Ảnh: daylife.com.

"Hầu hết các sáng kiến đối phó với tình trạng béo phì đều không nhận thức được rằng chế độ ăn không có tác dụng", Le Roux nói. "Bạn chỉ cần hỏi người bên cạnh xem mức độ thành công của chế độ ăn kiêng đến đâu là sẽ biết ngay".

Cũng theo Le Roux, cơ thể chúng ta nhìn chung được định hình là tăng cân nặng chứ không phải giảm cân, và chế độ ăn kiêng khiến cho xu hướng này trở nên tồi tệ (trừ một số ít ngoại lệ).

Thực tế là khi bạn bắt đầu giảm cân bằng cách giảm lượng calo đưa vào, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái đói và tự động giảm số năng lượng tiêu thụ cần thiết, khiến cho việc giảm cân lại khó khăn hơn.

"Những bệnh nhân tôi gặp đã từng thử mọi cách. Họ giảm cân chỉ rồi để tăng cân trở lại. Vấn đề không phải là họ thiếu lòng kiên trì, mà đó là tình trạng thể chất ".

Le Roux cho rằng với họ, phẫu thuật là lựa chọn duy nhất, như cắt một phần dạ dày và một phần ruột non hoặc buộc túm phần trên của dạ dày để nó nhỏ hơn.

Việc phẫu thuật này không chỉ làm giảm lượng thức ăn người ta có thể đưa vào và hấp thụ, mà quan trọng hơn chúng làm thay đổi lượng hoóc môn quyết định đến cảm giác thèm ăn ở các bệnh nhân, cũng như làm thay đổi tốc độ trao đổi chất.

Một thực tế là, phẫu thuật là cách hiệu quả nhất để duy trì cân nặng trong thời gian dài.

Năm 2007, một nghiên cứu của Thụy Điển theo dõi 2.000 người đang tiến hành giảm cân với sự giúp đỡ của các loại thuốc tốt nhất và các lời khuyên về lối sống.

Trong 15 năm, họ đã tăng cân nặng trung bình 1,6%.

Trong khi đó, nhóm phẫu thuật cắt bớt dạ dày giảm trọng lượng 25%, và nhóm thắt nhỏ dạ dày nhẹ đi 13% cùng khoảng thời gian đó.

Theo T. An - VnExpress (DailyMail)
  • 1.087