Ảnh chụp tên lửa Trường Chinh 5B đang mất kiểm soát

Ảnh chụp từ kính thiên văn cho thấy Long March 5B (Trường Chinh 5B), tên lửa bị mất kiểm soát của Trung Quốc dự kiến rơi xuống Trái đất vào cuối tuần này.

Theo Gizmodo, hình ảnh được chụp bởi kính thiên văn thuộc Dự án Kính thiên văn Trực tuyến (Virtual Telescope Project) vào ngày 6/5.

Gianluca Masi, thành viên dự án cho biết Long March 5B cách kính thiên văn khoảng 700 km tại thời điểm chụp. Do ánh sáng từ Mặt Trời chiếu mạnh, thời gian phơi sáng được chỉnh là 0,5 giây để nhìn rõ vệt sáng của tên lửa.

“Đây là sự thành công khi hệ thống robot của chúng tôi có thể theo dõi, chụp ảnh các vật thể này”, Masi nhấn mạnh.

Hình ảnh tên lửa Long March 5B chụp bởi kính thiên văn.
Hình ảnh tên lửa Long March 5B chụp bởi kính thiên văn. (Ảnh: Virtual Telescope Project).

Hợp tác với đài thiên văn Bellatrix (Italy), Dự án Kính thiên văn Trực tuyến sử dụng kính thiên văn điều khiển từ xa để quan sát những vật thể ngoài không gian như sao chổi, tiểu hành tinh và rác vũ trụ.

Lần này, hệ thống đã quan sát tên lửa Long March 5B, được phóng ngày 28/4 để đưa module Tianhe (Thiên Hà) lên trạm vũ trụ do Trung Quốc phát triển. Tuy nhiên thay vì rơi xuống biển theo tính toán, Long March 5B đang bay quanh Trái đất và mất kiểm soát.

Theo Masi, tên lửa này dự kiến rơi xuống Trái đất vào 22h34 ngày 8/5 (giờ New York), có thể chênh lệch 21 tiếng. Long March 5B dài 30 m, nặng 22,5 tấn, khi rơi xuống sẽ tương đương một chiếc máy bay nhỏ, mảnh vỡ văng xa 160 km.

Tốc độ nhanh, quỹ đạo khó đoán khiến thời gian và địa điểm rơi của tên lửa không thể được tính toán chính xác. Jonathan McDowell, nhà thiên văn học thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho rằng tính thời gian lệch một tiếng có thể khiến địa điểm rơi thay đổi gần 29.000 km.

Quỹ đạo thất thường có thể khiến tên lửa rơi xuống các khu dân cư bao gồm New York (Mỹ), Madrid (Tây Ban Nha), một phần Chile và New Zealand, theo SpaceNews. Tuy nhiên với diện tích bề mặt hành tinh lên tới 75% là nước, và cũng có nhiều phần mặt đất không có người sinh sống, xác suất để các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống nơi có người là rất thấp.

Đây là sự cố thứ 2 liên quan đến dòng tên lửa Long March 5B. Năm ngoái, một mảnh vỡ 12 m của tên lửa này đã rơi xuống ngôi làng tại Bờ Biển Ngà, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và nhà ở.

Đợt phóng Long March 5B ngày 28/4 là khởi đầu cho 11 vụ phóng tên lửa, chở các module hỗ trợ xây dựng trạm vũ trụ do Trung Quốc phát triển.

Cập nhật: 07/05/2021 Theo Zing