Iran phóng tên lửa nghiên cứu vào vũ trụ

  •  
  • 122

Ngày 26-2, Hãng thông tấn quốc gia của Iran (IRNA) dẫn lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết nước này vừa phóng thành công một tên lửa nghiên cứu. Tên lửa này hoàn toàn do Iran tự nghiên cứu chế tạo và các chuyên gia đã hoàn tất chỉ trong chín tháng. Tên lửa được phóng lên quĩ đạo cách mặt đất 200-250km từ đầu tháng hai, và đã chuyển tải thành công các dữ liệu khoa học về trung tâm ở mặt đất.

Theo Reuters, Iran đang đặt mục tiêu phóng vệ tinh tự chế tạo đầu tiên mang tên Omid (Hi vọng) lên quĩ đạo cao 650km vào tháng sáu tới. Chính phủ nước này cũng phấn đấu từ nay đến năm 2010 phóng thêm bốn vệ tinh viễn thông nữa để mở rộng và nâng công suất của mạng điện thoại và Internet. Ngoài ra, Iran cũng có kế hoạch phóng vệ tinh tự chế tạo để theo dõi thảm họa thiên tai và phục vụ các vấn đề an ninh.

Việc Iran phóng thành công tên lửa trên đã gây sự lo ngại trong cộng đồng quốc tế, vì các kỹ thuật liên quan có thể được sử dụng cho việc phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Năm 2005, Iran đã thông qua khoản chi 500 triệu USD cho các dự án vũ trụ đến năm 2010. Cũng năm 2005, Iran đã phóng thành công vệ tinh thương mại đầu tiên của nước này mang tên Sina-1 trong một dự án hợp tác với Nga.

H. Nguyên (Theo Tuổi trẻ)
  • 122