Ảnh chụp thiên hà hợp nhất cách 681 triệu năm ánh sáng

  •  
  • 623

Các quan sát từ kính viễn vọng không gian và mặt đất cung cấp cái nhìn tuyệt đẹp về vụ va chạm giữa ba thiên hà mang tên IC 2431.

Được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 24/2/1896 bởi nhà thiên văn học người Pháp Stéphane Javelle, IC 2431 là một hệ thống thiên hà xa xôi đang hợp nhất, cách chúng ta tới 681 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Cự Giải. Ban đầu, vật thể được xác định chỉ là một tinh vân, nhưng các quan sát bổ sung sau đó đã chỉ ra đây là vụ va chạm giữa ít nhất ba thiên hà có sự hình thành sao mạnh mẽ.

 Hệ thống thiên hà hợp nhất IC 2431.
Hệ thống thiên hà hợp nhất IC 2431. (Ảnh: NASA/ESA)

NASA hôm 18/2 công bố một bức ảnh mới cho thấy các đám mây bụi và vòng xoáy ánh sáng tuyệt đẹp của IC 2431, nơi diễn ra sự hình thành sao và biến dạng thủy triều hỗn loạn do tương tác lực hấp dẫn giữa ba thiên hà. Mây bụi dày đặc đã che khuất tâm của hệ thống.

Hình ảnh tổng hợp trên bao gồm các quan sát hồng ngoại, quang học và tia cực tím từ Camera khảo sát nâng cao (ASC) của kính viễn vọng không gian Hubble, Camera năng lượng tối (DECam) trên kính viễn vọng mặt đất Victor M. Blanco ở Chile và Trạm Khảo sát Bầu trời Kỹ thuật số Sloan ở New Mexico.

Quan sát mới về IC 2431 là một phần trong dự án khoa học công dân Galaxy Zoo - cuộc điều tra về số lượng thiên hà lớn nhất từng được thực hiện với sự tham gia của hơn 100.000 tình nguyện viên để phân loại 900.000 thiên hà chưa được khám phá.

"Dự án đã đạt được những kết quả tương đương nhiều năm làm việc của một nhà thiên văn học chuyên nghiệp chỉ trong 175 ngày và mở đường các dự án thiên văn học công dân tương tự", NASA nhấn mạnh. "Các dự án Galaxy Zoo sau này bao gồm những nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về sự hợp nhất thiên hà và thiên hà lùn, cũng như các loại thiên hà hình thành sao nhỏ hoàn toàn mới".

Cập nhật: 22/02/2022 Theo VnExpress
  • 623