Áo cho phép sử dụng Trojan theo dõi tội phạm

  •  
  • 109

Áo đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng mã độc Trojan vào việc theo dõi PC của các đối tượng bị tình nghi là tội phạm hoặc khủng bố.

Quyết định nói trên đã được phê chuẩn trong một cuộc họp nội các chính phủ Áo và được Bộ trưởng nội vụ Gunther Plater chính thức công bố hồi cuối tuần trước. Hiện các chuyên gia luật pháp và công nghệ hàng đầu của Áo đang nghiên cứu soạn thảo chi tiết nội dung quy định và dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào triển khai từ đầu năm tới.

Song giới bảo mật khuyến cáo chính phủ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện quyết định sách nói trên.

Theo những gì mà Bộ trưởng Platter đã công bố, mã độc Trojan sẽ chỉ được sử dụng để điều tra những kẻ tình nghi là khủng bố hoặc tội phạm nguy hiểm. Song ở đây vẫn cần có sự chấp thuận của toà án. Tôi cho rằng giải pháp này vẫn hoàn toàn chưa hề ổn thoả. Điều gì sẽ xảy ra nếu mã độc Trojan đó lọt vào tay của những kẻ có ý đồ không tốt,” ông Geoff Sweeney, Giám đốc công nghệ của hãng bảo mật Tier-3, nhận định.

Áo là quốc gia đầu tiên sử dụng Trojan theo dõi tội phạm

Lo lắng của ông Sweeney hoàn toàn có cơ sở bởi tin tặc hoàn toàn có thể chiếm đoạt được mã độc đã lây nhiễm để theo dõi tội phạm hoặc khủng bố. Như vậy, chúng sẽ có trong tay một công cụ tuyệt vời để đi ăn cắp thông tin bí mật cá nhân, bí mật công nghiệp …

Các chuyên gia bảo mật nhận định ý tưởng sử dụng Trojan để theo dõi tội phạm là một ý tưởng quá tồi. Bọn khủng bố hoàn toàn có thể dễ dàng thoát khỏi sự theo dõi đó chỉ đơn giản bằng cách sử dụng hệ điều hành Ubuntu Linux. Ngoài ra chúng còn có trong tay những phần mềm chống mã độc hàng đầu thế giới.

Các hãng kinh doanh phần mềm chống mã độc gần như đã làm ngơ trước yêu cầu của chính phù đề nghị họ loại mã độc của chính phủ ra khỏi danh sách những mã độc mà phần mềm của họ có thể phát hiện diệt trừ bởi đơn giản các hãng này cũng muốn bảo vệ uy tín sản phẩm của họ.

Ngoài Áo, Đức hiện cũng đang xem xét để đi đến quyết định cuối cùng là có cho phép hay không cho phép sử dụng Trojan để theo dõi tội phạm.

T.Dũng

Thep Register, TTO
  • 109