AOL, RN và Yahoo phải trả 100 triệu USD tiền bản quyền nhạc số

  •  
  • 54

Ngày 1-5, Tòa án liên bang Mỹ ra phán quyết buộc AOL, Real Networks (RN) và Yahoo trả cho Hiệp hội các nhà sáng tác và xuất bản âm nhạc Mỹ (ASCAP) 100 triệu USD tiền bản quyền nhạc số đang được cung cấp trên dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của các hãng này.

“Phán quyết nói trên là một thắng lợi lớn đối với đội ngũ các nhà sáng tác và xuất bản âm nhạc Mỹ,” ông John LoFrumento - Chủ tịch điều hành ASCAP - tuyên bố.

Theo thỏa thuận trước đây, AOL, Real Networks và Yahoo được phép sử dụng bất kỳ tác phẩm âm nhạc nào thuộc quyền sở hữu của ASCAP không giới hạn trên web. Tuy nhiên, các bên đã không đạt được thỏa thuận mới khi thỏa thuận cũ hết hiệu lực. Nguyên nhân chính là do ASCAP cho rằng mức phí theo thỏa thuận trước đây đã không còn hợp lý nữa. Vụ việc đã được đưa ra tòa.

“Trước đây chúng tôi chấp nhận mức phí bản quyền cũ là vì muốn khuyến khích sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh này. Đến nay, lĩnh vực này đã trưởng thành thì phải trả với một mức giá khác,” ông LoFrumento cho biết.

ASCAP kiến nghị tòa án tính mức phí bản quyền AOL, Real Networks và Yahoo phải trả theo lợi nhuận dòng dịch vụ âm nhạc trực tuyến của ba hãng. Nếu tính theo cách đó, khoản phí bản quyền mà AOL và Yahoo phải trả cho ASCAP trong năm 2006 lên tới 7,8 triệu USD và 7,3 triệu USD.

Ngoài ra, ASCAP còn yêu cầu tòa án cho phép được tính mức phí bản quyền nhạc số ngược từ năm 2002 trở lại đây - tức tính theo luật hồi tố. Như thế, khoản tiền phí bản quyền mà ba hãng phải trả chắc chắc sẽ vượt lên tới hàng trăm triệu USD.

Trong khi đó, ba hãng lại yêu cầu chia nhỏ việc tính toán phụ thuộc vào từng hình thức dịch vụ. Ví dụ, phí bản quyền tương đương 2,5% doanh thu với dịch vụ nghe nhạc theo yêu cầu. 1,7% với dịch vụ nghe radio trực tuyến và 0,9% với dịch vụ âm nhạc video. Nếu theo cách này, khoản tiền mà AOL và Yahoo phải trả sẽ được kéo xuống còn 872.000 USD và 1,1 triệu USD.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin thân cận từ phía các hãng liên quan, phán quyết nói trên của tòa án vẫn chưa là phán quyết cuối cùng nên chắc chắn họ sẽ lên kế hoạch kháng án.

T.DŨNG (Theo CNET, Tuổi Trẻ Online)
  • 54