Australia: Cấm khai thác mỏ để bảo vệ nhện

  •  
  • 263

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) thuộc tiểu bang Western Australia đã phản đối việc khai thác một mỏ sắt ở vùng Pilbara nhằm bảo vệ một hệ động vật duy nhất và lạ thường: loài nhện schizomid. Đó là những động vật không xương sống bị mù sống dưới lòng đất.

Nhiều loài nhện schizomid mới đã được phát hiện tại khu vực gây sự chú ý của công ty Robe River Mining, trong đó có 5 loài chưa từng được biết đến. Những con nhện nhỏ sống dưới hang này chỉ có kích thước vài mm và không thể sống khi tiếp xúc với ánh sáng ban ngày. Chúng không được trang bị để chịu đựng các tia cực tím.

(Ảnh: HTV)Dự án mỏ Mesa A sẽ đưa hệ động vật này đến sự tuyệt chủng chắc chắn và đã nhận được một kiến nghị bất lợi từ cơ quan bảo vệ môi trường, mặc dù có thể mang lại hàng triệu đô-la.

Loài động vật không xương sống trên đã giành phần thắng? Tuy nhiên chưa có gì chắc chắn. Công ty mỏ, một chi nhánh của tập đoàn khổng lồ Rio Tinto, sẽ kháng cáo theo pháp luật. Hồ sơ sẽ được nộp lên Bộ trưởng Môi trường, người đưa ra quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên tờ The Australia nhắc rằng các khuyến cáo của EPA ít khi được tuân thủ. Tháng 12/2006, việc khai thác một mỏ khí thiên nhiên trên hòn đảo Barrow, nằm trong một khu bảo tồn thiên nhiên đã được chính quyền Australia cho phép mặc dù EPA đã đưa ra kiến nghị bác bỏ.

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 263