Ba người châu Âu đoạt giải Nobel y học

  •   1,52
  • 674

Ba nhà khoa học người Đức và Pháp cùng chia sẻ phần thưởng 1,42 triệu USD nhờ các phát hiện về loại virus gây chết người. 

Nhà khoa học Đức Harald zur Hausen (trái), giáo sư Pháp Luc Montagnier (giữa) và nhà khoa học Pháp Francoise Barre-Sinoussi (phải). Ảnh: Reuters.


Nhà khoa học Đức Harald zur Hausen được vinh danh hôm qua nhờ phát hiện ra loại virus có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, căn bệnh nguy hiểm thứ hai sau ung thư vú đối với phụ nữ. Trong khi đó, hai nhà nghiên cứu Pháp Francoise Barre-Sinoussi và Luc Montagnier chia nhau một nửa số tiền 1,42 triệu USD nhờ phát hiện ra loại virus gây suy giảm hệ thống miễn dịch HIV. Phát hiện của họ giúp giải mã những chi tiết quan trọng về việc sinh sôi của loại virus chết người này và tương tác của người bệnh với HIV.

Người thắng trong các hạng mục giải về vật lý, hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế sẽ được công bố trong những ngày tiếp theo. Giải thưởng Nobel hàng năm thường được công bố vào tháng 10 và được trao vào tháng 12 - ngày mất của Alfred Nobel. Nobel, nhà công nghiệp và sáng chế ra thuốc nổ, đã cống hiến toàn bộ tài sản để tạo ra "giải thưởng cho những người có đóng góp vĩ đại cho loài người".

Giả Nobel bắt đầu được tổ chức từ năm 1901. Phần thưởng bao gồm huy chương, một bằng chứng nhận cá nhân và số tiền 1,42 triệu USD.

Theo VnExpress (China Daily)
  • 1,52
  • 674