Tổng thống Obama gọi điện lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Tổng thống Barack Obama đã có một cuộc gọi lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để chúc mừng phi hành gia Scott Kelly trở thành người Mỹ đầu tiên ở lâu nhất trong vũ trụ.

Tổng thống Barack Obama gọi điện lên ISS

Theo IB Times, cuộc gọi diễn ra trước Đêm Thiên văn tổ chức hôm 19/10 tại Nhà Trắng. Đây là một sự kiện nhằm tôn vinh những thành tựu khoa học, công nghệ và vũ trụ.

Kelly cũng sẽ lập kỷ lục người Mỹ bay lâu nhất trong vũ trụ vào hôm 29/10, vượt qua Michael Lopez-Alegria. Hiện tại, ông đã hoàn thành phân nửa nhiệm vụ một năm trên trạm ISS. Nhiệm vụ này giúp cung cấp thông tin về tác động của các chuyến bay dài ngày lên cơ thể, có vai trò quan trọng đối với việc lên kế hoạch cho hành trình đến sao Hỏa.

Tổng thống Obama gọi điện lên Trạm Vũ trụ Quốc tế
Tổng thống Obama gọi điện chúc mừng phi hành gia Scott Kelly (người đứng bên trái). (Ảnh: Nhà Trắng).

Tổng thống Obama khen ngợi ông về thành tích công tác trên trạm ISS và những cập nhật được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội Instagram. Tổng thống cũng hỏi Kelly về cảm nhận chung sau 200 ngày sống trong vũ trụ.

"Tôi đã phá vỡ các kỷ lục. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời, giống như thể tôi đã ở đây trong một thời gian dài. Tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng đó không phải là vấn đề. Tôi sẽ đi đến cùng để hoàn thành công việc với tất cả sức lực và bầu nhiệt huyết", Kelly đáp.

Tổng thống Obama cũng nói về Đêm Thiên văn và cách Kelly khơi gợi hứng thú cho thanh thiếu niên trên khắp nước Mỹ.

Tổng thống Obama gọi điện lên Trạm Vũ trụ Quốc tế
Tổng thống Obama phát biểu tại Đêm Thiên văn diễn ra hôm 19/10. (Ảnh: NASA).

"Anh biết không, tôi đang yêu cầu Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) thực hiện hành trình tới sao Hỏa và anh chính là một phần trong tiến trình giúp chúng ta đạt được mục tiêu đó. Tôi thực sự tự hào về mọi thứ đang diễn ra", ông Obama chia sẻ với Kelly.

Trong bài phát biểu tại Đêm Thiên văn, Tổng thống Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền cảm hứng cho những người trẻ, đặc biệt là nữ giới, đối với các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Ông Obama cũng tán dương những cơ quan, tổ chức trên khắp nước Mỹ đang góp phần thúc đẩy niềm say mê khám phá khoa học bởi đó là cách đảm bảo thế hệ các nhà thám hiểm tương lai tiến xa hơn nữa.