Ba thời điểm không nên đánh răng ngay

  •  
  • 197

Nha sĩ Derek Chung - người sáng lập Pastel Dental - ở Canada khuyên bạn chờ 15-20 phút sau khi ăn sáng, ăn kimchi, uống vang trắng rồi mới đánh răng để tránh làm tổn thương men răng.

1. Sau khi dùng bữa sáng

Bữa sáng

Bác sĩ Chung cho biết câu hỏi anh nhận được mỗi ngày là "Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?". Anh nói đó là một chủ đề được tranh luận rất nhiều năm, nhưng theo anh: "Bạn có thể đánh răng trước nhưng không nên đánh ngay sau khi ăn sáng. Men răng sẽ trở nên mỏng hơn, miệng có tính axit cao hơn và bạn sẽ chải đi lớp men răng theo đúng nghĩa đen".

Theo nha sĩ, bạn nên chờ từ 15 đến 20 phút sau ăn sáng rồi mới vệ sinh răng miệng và loại bỏ các mảng bám hay mùi thức ăn. Trong thời gian đó, bạn có thể uống một ít nước hoặc dùng nước súc miệng.

2. Sau khi uống rượu vang trắng

Rượu vang trắng

Bác sĩ Chung cảnh báo rằng tính axit của đồ uống có thể làm hỏng men răng khi bàn chải chà xát mạnh. "Mọi người không tin điều này nhưng rượu vang trắng có thể gây hại cho răng như rượu vang đỏ. Vì vậy, nếu bạn uống một ly vang trắng, đừng đánh răng ngay sau đó vì nó có tính axit. Do sau khi dùng rượu trắng, men răng mềm hơn, nếu đánh lúc này sẽ làm mất men răng", nha sĩ cho biết.

3. Sau khi ăn kim chi

Kim chi

Theo nha sĩ Chung, thực phẩm lên men cũng có thể khiến răng dễ bị tổn thương. Thừa nhận kimchi là món ăn yêu thích, Chung khuyên không nên đánh răng ngay sau khi ăn nó.

"Kimchi có tính axit rất cao, về cơ bản nó giống như dưa chua châu Á. Nếu bạn ăn nhiều kimchi, men răng sẽ mềm hơn. Đừng đánh răng ngay sau đó, nếu không bạn sẽ đánh bay lớp men răng", bác sĩ nói.

Ngoài chỉ ra cụ thể ba loại thực phẩm trên, Derek Chung cũng lưu ý bất cứ khi nào ăn thứ gì đó có tính axit, bạn nên chờ một lúc rồi mới đánh răng.

Cập nhật: 16/11/2023 Ngôi Sao
  • 197