Bác sĩ luôn làm tăng huyết áp của bệnh nhân

  •  
  • 564

(khoahoc.tv) - Một phân tích sâu các dữ liệu khoa học lần đầu tiên đã tiết lộ, huyết áp của cùng một bệnh nhân cao hơn đáng kể (khoảng 7/4mmHg) nếu được đo bởi các bác sĩ thay vì được đo bởi các y tá.

Phân tích trên được dẫn đầu bởi trường Đại học Exeter Medical School và được sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu quốc gia National Institute for Health Research Collaboration for Leadership, tại Cơ quan nghiên cứu và Chăm sóc sức khỏe Applied Health Research and Care, Tây Nam Penisula (NIHR PenCLAHRC).

Tiến sĩ Christopher Clark thuộc trường Đại học y Exeter cho biết, những phát hiện được công bố trên tạp chí The British Journal of General Practice này có thể dẫn đến những thay đổi trong thực tiễn lâm sàng. "Các bác sĩ vẫn nên tiếp tục đo huyết áp như là một phần của việc đánh giá sức khỏe bệnh nhân hoặc một thói quen kiểm tra sức khỏe, nhưng không nên dựa vào các kết quả đo huyết áp do các bác sĩ thực hiện để đưa ra các quyết định chẩn đoán lâm sàng".

Sự khác biệt giữa kết quả đo huyết áp được thực hiện bởi các bác sĩ và các bệnh nhân là đủ để đẩy một số bệnh nhân qua ngưỡng cần điều trị huyết áp cao, và việc sử dụng thuốc không cần thiết có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Bác sĩ luôn làm tăng huyết áp của bệnh nhân

Một số bệnh nhân có thể bị yêu cầu phải tiếp tục theo dõi huyết áp của họ tại nhà một cách không cần thiết, điều này có thể tạo ra sự lo lắng. Những biện pháp không phù hợp này đều có thể tránh được bằng biện pháp đơn giản, đó là để ai thực hiện đo và ghi chép huyết áp thay vì một bác sĩ.

“Các nhà nghiên cứu cũng cần phải suy nghĩ một cách thấu đáo về cách để giải thích cho hiệu ứng này trong các nghiên cứu so sánh điều trị bởi các bác sĩ và y tá”. Một số nghiên cứu đã kết luận rằng, các ý tá làm việc tốt hơn khi điều trị tăng huyết áp, trong khi thực tế thì những phát hiện này có thể hạ gục khuynh hướng ghi chép này.

Hiện tượng các bác sĩ ghi chép được huyết áp cao hơn ở cùng một bệnh nhân được gọi là "hiệu ứng áo choàng trắng"được cho là kết quả của phản ứng thể chất của bệnh nhân với việc được khám bởi một bác sĩ. Điều này đã từng được ghi nhận trong một số nghiên cứu, nhưng nghiên cứu của tiến sĩ Clark là phân tích toàn diện đầu tiên các dữ liệu có sẵn để định lượng tác động này.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Clark đã xem xét huyết áp của 1019 người và huyết áp của những người này được đo bởi cả bác sĩ và cả y tá tại cùng một lần thăm khám. Tiến sĩ Clark nói: “Những kết quả của chúng tôi được lấy từ các môi trường khác nhau trên phạm vi 10 quốc gia, vì vậy chúng tôi có thể tự tin rằng, kết quả nghiên cứu này có thể được tổng quát hóa cho bất kỳ môi trường chăm sóc sức khỏe nào mà huyết áp đang được đo. Những kết quả này đến từ các thử nghiệm nghiên cứu – nhiệm vụ tiếp theo của chúng tôi đó là kiểm tra các số liệu từ các ca phẫu thuật GP”.

Giáo sư John Campbell, một giáo sư thuộc trường đại học Exeter Medical School và là một đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Nghiên cứu thú vị này là một phần của danh mục đầu tư của chúng ta về các yếu tố kiểm tra nghiên cứu chăm sóc ban đầu, mà có thể cần phải được xem xét khi các bác sĩ và chuyên gia y tế khác thực hiện các đánh giá nguy cơ rủi ro của bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch. Nâng cao nhận thức của bác sĩ các về yếu tố có thể ảnh hưởng đến tính chính xác trong đánh giá huyết áp là rất quan trọng, vì đây là một trong những đánh giá lâm sàng phổ biến nhất được thực hiện, và huyết áp là một thông số quan trọng liên quan đến sức khỏe của bệnh nhân và tình trạng hạnh phúc có thể kéo theo".

Phạm Thị Bích Thu (sciencedaily)
  • 564