Bạch tuộc có xúc tu ưa thích?

  •  
  • 864

Các chuyên gia nghiên cứu sinh vật biển đang tìm hiểu loài bạch tuộc để xác định liệu chúng có ưu tiên dùng xúc tu trái hoặc phải hay không.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm cho 25 con bạch tuộc xoay khối Rubic.

Họ thừa nhận rằng họ không hy vọng loài động vật biển thân mềm 8 chi có thể giải quyết được khối lôgic nhựa phức tạp đó. Thay vào đó, dự án kéo dài hàng tháng tại 23 Trung tâm sinh vật biển dọc vương quốc Anh cũng như châu Âu sẽ kiểm tra trí thông minh của bạch tuộc, nhằm tìm hiểu liệu chúng có một xúc tu yêu thích để nhặt đồ vật – giống như người thuận tay trái hay tay phải hay không.

Bạch tuộc cùng họ với sên trần và ốc sên, nhưng các nhà khoa học tin rằng chúng thông minh hơn họ hàng của mình nhiều. Họ sẽ cung cấp thức ăn và đồ chơi cho 25 con bạch tuộc đủ loại, rồi ghi lại chi nào mà chúng sử dụng.

Các chuyên gia nghiên cứu sinh vật biển đang tìm hiểu loài bạch tuộc để xác định liệu chúng có ưu tiên dùng xúc tu trái hoặc phải hay không. (Ảnh: The Independent)

Claire Little, chuyên gia nghiên cứu biển tại Trung tâm sinh vật biển Weymouth, giải thích: “Bạch tuộc là loài duy nhất có hơn một nửa số dây thần kinh nằm ở các chi. Chúng suy nghĩ một phần bằng các chi của mình”.

“Rất nhiều động vật thường thiên vị một chi nhất định, chúng ta sẽ chờ xem liệu bạch tuộc có thể được ghi thêm vào danh sách đó hay không”.

Nếu thí nghiệm cho thấy bạch tuộc có thiên vị, từ đó có thể làm sáng tỏ cấu trúc não của bạch tuộc. Thêm vào đó, bạch tuộc rất dễ bị căng thẳng, vì vậy việc tìm ra liệu chúng có bên cho ăn ưu tiên có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của chúng khi bị nuôi nhốt.

Biểu đồ con bạch tuộc được đặt bên cạnh bể nuôi, các xúc tu bên phải được đánh dấu R1, R2, R3 và R4 từ trước ra sau; các xúc tu bên trái được đánh dấu L1 đến L4

Nếu bạch tuộc phối hợp sử dụng nhiều chi, nhỏ hơn hoặc bằng 3 chi, sẽ được ghi lại theo chuỗi. Một quả bóng, một bình đứng mứt, và khối xếp hình Lego sẽ được thả vào trong nước để kiểm tra. Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương, bạch tuộc thường và các loại bạch tuộc nhỏ hơn đều có mặt trong nghiên cứu.

Nghiên cứu trước đây cho thấy chúng có khả năng học hỏi và trí nhớ phức tạp đáng kinh ngạc. Năm 2003, một con bạch tuộc tại vườn thú Đức đã học cách làm thế nào để mở lọ chứa tôm. Con vật 5 tháng tuổi đã mở lọ bằng cách ép thân mình lên nắp rồi ôm lấy thành với 8 xúc tu của mình.

Kết quả của nghiên cứu mới nhất sẽ các nhà sinh vật học tại Trung tâm sinh vật biển phân tích và công bố vào mùa thu. Bà Little thêm vào: “Chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp giải đáp bí ẩn khuynh hướng chi thuận trong vương quốc động vật”.

Trà Mi (Theo The Independent)
  • 864