Bãi biển duy nhất trên thế giới có khả năng "biến hình"

  •  
  • 421

Đất nước Croatia xinh đẹp từ lâu đã nổi tiếng với những thị trấn cổ kính, những hòn đảo lớn nhỏ mang vẻ đẹp tự nhiên quyến rũ và cả các bãi biển "thần tiên" với làn nước trong veo, màu xanh ngọc bích lấp lánh.

Trong số những bãi biển tuyệt đẹp của quốc gia ví như "hòn ngọc châu Âu" này, có một bãi biển sở hữu khả năng "vi diệu" luôn thu hút rất đông khách du lịch. Bãi biển mang tên Zlatni Rat - nằm trên hòn đảo Brac cao nhất Adriatic, cách thủ đô Zagreb 450km.

Đó là một dải cát vàng óng mịn dài 580m có hình chóp nón như thể một chiếc mũi nhô ra, nổi bật trên nền xanh đại dương. Nhìn trên cao mới thấy được hết vẻ đẹp của nó. Tuy nhiên, điều thực sự khiến du khách ấn tượng là khả năng biến hình có "1-0-2" của bãi biển xinh đẹp này.

 Nếu nhìn qua những bức hình này, bạn có nhận ra tất cả đều chụp cùng một địa điểm?
Nếu nhìn qua những bức hình này, bạn có nhận ra tất cả đều chụp cùng một địa điểm? Đó thực sự là bãi biển Zlatni Rat, một bãi biển có khả năng "biến hình" độc nhất vô nhị trên thế giới.

Mũi cát dài hơn nửa km lúc thì vươn dài cong cong như một chiếc lưỡi khổng lồ, lúc lại “chuyển mình” thành hình chiếc mũi, cái sừng hay có lúc lại như một chiếc móc câu.

Thậm chí, nó còn có thể uốn giống hình con tôm và tạo thành một hồ nhỏ ở giữa. Đôi khi, bãi biển có hình dạng của một chiếc lưỡi hoặc mũi người. Rất nhiều du khách tới Zlatni Rat tắm biển chỉ để được chiêm ngưỡng khoảnh khắc thú vị khi bãi biển "biến hình" ngay trước mắt họ.

Đây là khi thẳng.
Đây là khi thẳng.

Đây là khi cong.
Đây là khi cong.

Zlatni Rat đã nhiều lần được vinh danh là Bãi biển đẹp nhất ở Châu Âu và đôi khi được gọi là bãi biển Mũi Vàng (Golden Cape) hoặc Sừng Vàng (Golden Horn). Bất kể bạn muốn gọi tên bãi biển này là gì, nó vẫn thường xuyên được mệnh danh là một trong những bãi biển tuyệt vời nhất của Croatia.

Vì sao lại có sự kỳ lạ như thế?

Trong 1 ngày, bãi biển có thể thay đổi hình dạng và hướng nhiều lần, đầu tiên dải cát nhỏ ở phần nhô ra mặt nước sẽ di chuyển về phía Đông và sau đó dịch chuyển dần về phía Tây.

Cụ thể, phần bãi cát nhô ra của bãi biển Zlatni Rat thường quay về phía Đông. Tuy nhiên, khi gió Đông Nam mạnh được gọi là Jugo thổi, nó sẽ từ từ nghiêng về hướng Tây.

Bên cạnh đó, sự kết hợp của thủy triều cùng các dòng hải lưu cũng giúp Zlatni Rat có thể "uyển chuyển" như vậy.

Sự kết hợp của thủy triều cùng các dòng hải lưu cũng giúp Zlatni Rat có thể dịch chuyển.
Sự kết hợp của thủy triều cùng các dòng hải lưu cũng giúp Zlatni Rat có thể dịch chuyển.

Một bãi biển hấp dẫn

Bãi biển này được hình thành bởi một lớp cát sỏi rất mịn, bên cạnh làn nước biển rất trong và xanh. Đằng sau nó là một rừng thông rậm rạp, một ốc đảo cung cấp bóng mát để du khách tránh sức nóng của Mặt trời trong những thời điểm nóng nhất.

Nhờ có dòng chảy ngược chiều của 2 bên và luôn có gió nhẹ, Zlatni Rat còn là điểm đến của nhiều người đam mê các môn thể thao dưới nước như lướt ván và lướt sóng skyte, ngoài ra khu vực này còn cung cấp dịch vụ lặn biển thông qua một trường dạy lặn.

Các hoạt động được nhiều người yêu thích là lướt ván buồm và ván diều. Cơn gió mạnh có tên gọi Maestral thường xuyên thổi vào những ngày đẹp trời. Đây là thời điểm lý tưởng để du khách chơi các bộ môn thể thao trên nước. Gần bãi biển là các trung tâm cho thuê đồ bơi và ván.

Các hoạt động được nhiều người yêu thích là lướt ván buồm và ván diều.
Các hoạt động được nhiều người yêu thích là lướt ván buồm và ván diều.

Cách bãi biển vài bước chân là hai nhà hàng, nơi bạn có thể thưởng thức các đặc sản địa phương dưới bóng thông râm mát. Các gian hàng còn lại bán trái cây, nước uống, bánh kếp...

Ngoài ra, trên bãi biển gần đó có dịch vụ kayak, môtô nước, lặn biển, tennis hay bóng chuyền trên bãi biển.

Du khách cũng có thể ghé thăm Villa Rustica (hay còn gọi là "biệt thự nông thôn" - thuật ngữ để chỉ những biệt thự xây ở vùng ngoại ô từng được người La Mã cổ đại sử dụng). Vì vậy, du khách ngày nay thường gọi nó là "biệt thự La Mã".

Nhiều người đến đây cũng thích thú với "hòn đá hạnh phúc" ở phía Tây của bãi biển. Đó là một hòn đá nhỏ nằm trong vỏ ốc, trông giống như một hóa thạch. Người ta tin rằng hòn đá này sẽ mang lại may mắn.

Hàng năm, bãi biển Zlatni Rat có xu hướng dịch chuyển gần 20° và kéo dài khoảng 30cm. Đó là một kỳ quan thiên nhiên thực sự, được coi là biểu tượng của ngành du lịch ven biển Croatia và là một trong những địa điểm nổi tiếng và được tìm kiếm nhiều nhất trên hòn đảo Brac tráng lệ.

Du khách có thể dễ dàng đến bãi biển độc đáo và đầy đủ tiện nghi này bằng phà từ cảng Split hoặc bằng máy bay qua sân bay nhỏ trên đảo.

Cập nhật: 10/02/2023 Tổ Quốc
  • 421