Bản nhạc hay do hệ số nén

  •  
  • 878

Nếu muốn viết những bản nhạc bất hủ, hãy viết chúng sao cho chúng có vẻ phức tạp, nhưng về mặt dữ liệu, có thể được nén đến mức nhỏ nhất.

Nghiên cứu mới được công bố trên tập san Bản ghi nhớ Nghiên cứu của BioMed Central cho rằng bộ não đơn giản hóa những dữ liệu phức tạp tương tự như các tập tin nhạc nén, bỏ đi những âm thanh thừa và đồng nhất hóa dữ liệu.

Tiến sỹ Nicholas Hudson đã sử dụng các chương trình nén nhạc để bắt chước khả năng cô đọng âm nhạc của bộ não. Sau đó, ông so sánh hệ số nén của tiếng ồn ngẫu nhiên với một số thể loại nhạc, từ techno, rock, pop tới nhạc cổ điển, và nhận ra rằng, trong khi ở âm thanh hỗn tạp, tập tin nén bằng tới 86% kích thước tập tin nguyên gốc, ở nhạc techno, rock và pop là 60%, thì cái có vẻ rất phức tạp là “Bản giao hưởng số 3 của Beethoven” được nén chỉ còn 40%.

Tiến sỹ Nicholas Hudson cho biết “Những kiệt tác âm nhạc, mặc dù có vẻ phức tạp, lại sở hữu hệ số nén cao, Vì thế dù bạn là một người yêu nhạc cổ điển hay nhạc pop, có vẻ bạn đã chọn thể loại đó không phải bởi đơn thuần nghe nó, mà thực tế đã vô thức tính toán hệ số nén của chúng”.

Theo Báo Đất Việt
  • 878