Bàn phím cho nhạc Techno

  •  
  • 580

Các nhạc sĩ điện tử có sẽ một thiết bị mới để sử dụng: Tenori-on, trong tiếng Nhật có nghĩa là “âm thanh trong lòng bàn tay”, nhạc cụ 8 inch vuông này cho phép các nghệ sĩ nhạc techno trong tương lai đánh các nhịp và khúc xê -căng bằng cách luyến ngắt và gõ ngón tay của mình quanh bề mặt cảm ứng - giống như kiểu vẽ bằng ngón tay.

Khuôn cỡ của các nút bấm bằng đi ốt phát quang bao phủ bề mặt đằng trước và đằng sau nhạc cụ và sẽ thắp sáng lên khi bạn chạm vào chúng, vì vậy mà bạn có thể hình dung được nhạc điệu trong khi bạn đang sáng tác. Bạn có thể chọn chương trình nhạc bằng nhiều cách, ví dụ như điệu Bounce sẽ cho phép bạn vẽ lên mô hình sóng trên bề mặt thiết bị để đưa ra một loạt nốt nhạc với một nhịp tương đương với bề rộng của sóng. Những điệu khác sẽ cho phép bạn ấn định các âm thanh riêng biệt cho mỗi phím (giữ phím để tạo ra các vòng âm thanh lặp đi lặp lại). Bạn sử dụng bộ phím chậm và LCD tích hợp để chuyển các điệu nhạc đưa vào, ngắt âm thanh và đều chỉnh nhịp độ nhạc.

Những đường rãnh ghi âm cũng khá phức tạp với 16 lớp vòng sóng. Và nếu bạn chán ngán với 253 âm thanh đã cài sẵn ( bao gồm 10 quãng tám, với nhiều âm gõ), bạn có thể thêm điệu nhạc riêng của bạn bằng cách nối bàn phím số MIDI hay chuyển đổi mẫu âm thanh từ máy vi tính của bạn qua việc sử dụng thẻ nhớ SD. Nếu bạn diễn của bạn cũng có thiết bị Tenori-on, bạn có thể kết nối các thiết bị lại với nhau để các buổi ứng tấu diễn ra đồng bộ.

Hãng Yamaha đang tiến hành thử nghiệm thiết bị Tenori tại Mỹ, hiện nay theo giá trên trang web tenori-on.co.uk là khoảng 1.200 Mỹ kim. Nếu thiết bị bán chạy trên trang web này, bạn có thể sắm được nó ở Mỹ vào năm tới.


Những nút bấm bằng điốt phát quang có khuôn cỡ 16x16 xếp thành bảng
điều khiển và màn hình hiển thị. (Ảnh: Tập đoàn Nhật Bản Yamaha)


Một cử động như vẽ bằng tay trên bề mặt bàn phím biến đổi
chuyển động thành âm thanh. (Ảnh: Tập đoàn Nhật Bản Yamaha)

THANH TÂM

Theo Popsci, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 580