Băng thông Internet tiến đến ngưỡng giới hạn

  •  
  • 114

"Cơn khát" nội dung của người sử dụng và sự phổ biến của những dịch vụ chia sẻ phim như BitTorrent, YouTube và Joost của Skype khiến đường truyền bị ảnh hưởng đáng kể. Trước tình hình này, các nhà quản lý cơ sở hạ tầng trên thế giới liên tục phải đầu tư nâng cấp hệ thống.

"Cơ sở hạ tầng Internet nói chung và của Google nói riêng không đủ để đón nhận lượng thông tin lớn như thế. Do đó, chúng tôi vẫn chưa thể mang đến những dịch vụ video chất lượng cao như mọi người chờ đợi", Vincent Dureau, Giám đốc công nghệ truyền hình của Google, cho hay.

"Tội đồ" lớn nhất trong việc đưa băng thông Internet đi tới giới hạn là BitTorrent. Công cụ chia sẻ ngang hàng (P2P) này không những "tiếp tay" cho tình trạng tải lậu mà còn chiếm lượng lớn giao thông mạng toàn cầu.

"Phần lớn lưu thông Internet hiện nay diễn ra dưới hình thức P2P và nội dung chủ yếu là video", Richard Alden, Giám đốc điều hành hãng cáp ONO của Tây Ban Nha, nói. "Chúng tôi phải đầu tư hàng năm để duy trì dịch vụ nhưng thực tế cho thấy chất lượng cơ sở hạ tầng vẫn giảm xuống".

Không chỉ dịch vụ chia sẻ, các mạng xã hội như MySpace hay Bebo cũng "tàng trữ" video và làm chậm đường truyền. Nhu cầu tải video trên Internet đang ngày một tăng cao, chẳng hạn có tới hơn 1 triệu độc giả của trang The Sun (Anh) xem video về Iraq trong một ngày, hoặc hơn 100 triệu lượt truy cập đến Loose Change - phim tài liệu gây tranh cãi về vụ tấn công nước Mỹ 11/9.

Hãng quản lý tên miền .com và .net VeriSign (Mỹ) cũng dự định đầu tư 100 triệu USD trong vòng 3 năm tới để tăng băng thông Internet lên gấp 10 lần so với hiện nay.

Theo VNUNet, IDM, VnExpress
  • 114