Bangkok cung cấp wi-fi miễn phí

  •  
  • 295

Thủ đô Thái Lan sẽ triển khai lắp đặt tới... 15000 điểm truy cập Wi-Fi miễn phí kể từ hôm 26/6, trong một dự án nhằm đưa hơn 500.000 người dân Bangkok tiếp cận với thế giới Internet.

Kế hoạch tham vọng này là một phần trong nỗ lực cắt giảm lượng xăng và điện sử dụng của chính quyền thành phố, vốn hy vọng các cư dân sẽ chạy xe ít hơn nếu như có thể giao tiếp thuận tiện qua đường email hoặc Internet.

Trong giai đoạn đầu tiên, dịch vụ wi-fi sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí trong ít nhất 1 năm. Tuy nhiên, tốc độ kết nối khá chậm: 64 Kb/giây. Với tốc độ này thì người dùng chỉ có thể kiểm tra hòm thư và gửi tin nhắn là chủ yếu mà thôi.

"Sử dụng công nghệ thông tin để liên lạc, kết nối với người khác, thay vì lái xe ra đường sẽ giúp tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn khủng hoảng giá dầu như hiện nay", đại diện Chính quyền Thủ đô cho biết.

"Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, dự án này còn đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc nhanh chóng, tiện lợi của thế hệ mới".

Để truy cập wi-fi tại các hotspot, người dùng sẽ cần đến một loại thẻ đặc biệt. Loại thẻ này hiện đang được Bangkok phân phát miễn phí tại các trung tâm mua sắm lớn trong ngày đầu khai trương dịch vụ.

Lợi đủ đường

Trong tương lai, tốc độ kết nối chắc chắn sẽ được cải thiện để người dân có thể tận hưởng thêm nhiều tiện ích khác của mạng Internet.

(Ảnh: AFP)

Lấy thí dụ, họ có thể mua sắm trực tuyến thay vì lái xe đến các cửa hàng hoặc trung tâm thương mại trên phố. Chính quyền Bangkok hy vọng vấn nạn kẹt xe trong giờ cao điểm, nhờ đó, sẽ được khắc phục phần nào.

Ngoài ra, nó cũng giúp chính quyền giảm nhẹ áp lực về không gian đỗ xe, vốn đang lâm vào tình trạng khủng hoảng thiếu trầm trọng ở các khu trung tâm.

Hiện chưa rõ Chính quyền Bangkok có tiến hành thu phí truy cập Wi-Fi trong giai đoạn hai của dự án hay không, và nếu có thì mức phí cụ thể sẽ là bao nhiêu.

Trước Thái Lan, một quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore cũng rục rịch triển khai dự án phủ sóng Wi-Fi miễn phí trên phạm vi toàn quốc.

Tháng 4 năm ngoái, Quận Tài chính lớn nhất thủ đô London, Anh cũng tuyên bố sẽ phủ sóng Wi-Fi miễn phí.

Hãng tìm kiếm số một thế giới Google cũng tuyên bố muốn biến toàn bộ San Francisco thành một "chảo Wi-Fi" khổng lồ.

Trọng Cầm (Theo AFP, VietNamNet)
  • 295