Bào chế thuốc chống ung thư mới hiệu quả cao

Trong một thử nghiệm lâm sàng gần đây, một nhóm gồm 24 nhà khoa học từ Mỹ, châu Âu, Đài Loan, Nhật Bản đã tìm ra một loại thuốc chống ung thư thế hệ mới có hiệu quả gấp 200 lần so với các loại thuốc chống ung thư hiện nay.

Thuốc Bisphosphonates kích hoạt gamma delta T - tế bào để diệt các tế bào ung thư.

Theo các nhà khoa học, chế phẩm mới chống ung thư này thuộc một dòng thuốc có tên là Bisphosphanates. Những hợp chất này được nghiên cứu với mục đích ban đầu là dùng cho điều trị bệnh loãng xương và những căn bệnh khác, nhưng gần đây nó được xem là có hiệu quả trong việc điều trị bệnh liên quan hệ miễn dịch và ung thư.

Kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc Bisphosphonates tác động với các enzymes, được gọi là FPPS và GGPPS. Những enzymes này là nguyên nhân gây ra sự đột biến trong gene Ras (một loại protein). Thuốc chống ung thư mới đã khống chế sự xuất hiện của các enzymes trên, giúp tác động một cách hữu hiệu để giết chết các tế bào ung thư.

Khi được sử dụng kết hợp với liệu pháp hormon trong các thử nghiệm lâm sàng gần đây, thuốc Bisphosphonate đã làm giảm đáng kể sự tái phát của bệnh ung thư vú đối với những phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Kết quả tương tự cũng được báo cáo trước đó đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm nghiên cứu đánh giá loại thuốc mới này có hiệu quả cao hơn 200 lần so với các loại thuốc được sử dụng trong những thử nghiệm lâm sàng hiện nay để tiêu diệt các khối u cũng như trong kích hoạt gamma delta T - tế bào để diệt các tế bào ung thư.

Giáo sư Eric Oldfield thuộc trường Đại học Illinois, chủ trì cuộc nghiên cứu mới nói: "Chúng tôi cố gắng phát triển loại thuốc Bisphospanates sao cho có hoạt tính cao mà không gắn kết với mô xương, bởi vì nếu gắn kết với xương, nó sẽ không đến những mô khác như vú, tiền liệt tuyến và những mô khác trong cơ thể".

Các cộng sự của ông cũng đang cố gắng tìm ra một loại thuốc kích thích được nhiều enzymes trong con đường sinh tồn của tế bào, tương tự việc tiếp cận sử dụng nhiều chất ức chế kinase trong điều trị ung thư./.