Bão Dean di chuyển tốc độ 204km/h tấn công vùng Caribe

  •  
  • 192

Chính quyền Jamaica đã sơ tán hết người dân ra khỏi khu vực bờ biển và khách du lịch cũng đã lên máy bay ra khỏi nước này chỉ vài giờ trước khi cơn bão Dean tấn công trực diện vào đảo quốc.

Cơn bão Dean di chuyển với tốc độ vượt sức tưởng tượng - 240 km/giờ, tấn công trực diện vào đảo quốc hôm Chủ nhật sau khi nó đã tàn phá nặng nề dọc phía Tây vùng biển Caribe. Tất cả các trường học, nhà thờ và thậm chí cả những nhà thi đấu thể thao đa năng cũng được chính quyền Jamaica trưng dụng làm nơi trú ẩn cho người dân.

Ngư dân đang đưa thuyền vào nơi tránh bão ở thủ đô Kingston (Ảnh: BBC)

Dean, cơn bão đầu tiên của mùa bão trên Đại Tây Dương, quét qua vùng Caribe đến phía Nam Hispaniola, hòn đảo của cả Haiti và Cộng hoà Dominican trong khi mưa lớn đã gây lũ lụt nặng nề ở những vùng ven biển.

Thủ tướng Jamaica Portia Simpson Miller tuyên bố đất nước đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp và thúc giục người dân ở những vùng có thể xảy ra lũ lớn tìm nơi trú ẩn.

Hàng trăm ngàn du khách vội vã đổ về các sân bay ở vùng Caribe chật cứng người. Chính quyền Cuba đã đưa ra cảnh báo về cơn bão và sơ tán 50.000 người khỏi các tỉnh ở miền Đông và Trung.

Theo dự báo của Trung tâm báo bão quốc gia ở Miami (Hoa Kỳ), cơn bão Dean sẽ đổ bộ vào bán đảo Yucatan của Mexico và Vịnh Mexico vào ngày mai, 21/8. Các nhà khí tượng học cho biết vào chiều qua rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu bão Dean có đổ bộ vào Mỹ hay không.

Bão Dean đã buộc NASA phải cắt ngắn thời gian đi ra ngoài không gian của các phi hành gia trên phi thuyền Endeavour để con tàu trở về Trái đất sớm hơn dự kiến 1 ngày.

Cơ quan hàng không Hoa Kỳ lo ngại rằng nếu cơn bão Dean tiến thẳng về hướng bờ biển Texas, nó có thể gây ảnh hưởng đối với hệ thống kiểm soát đặt tại Houston.

Việc đi ra ngoài không gian đã bị cắt ngắn 2 giờ nên các phi hành gia có thể chuẩn bị kỹ càng cho cuộc hạ cánh vào ngày mai, 21/8. NASA cũng đã quyết định không sửa chữa một lỗ hổng ở mặt dưới phi thuyền Endeavour trước khi trở về Trái đất.


Hướng đi của bão Dean (Ảnh: BBC)

Huy Anh

Theo Tiền phong
  • 192