Bảo mật khiến TMĐT mất 2 tỉ USD doanh thu

  •  
  • 57

Hãng nghiên cứu Gartner cho biết chỉ tính riêng trong năm 2006 ngành thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đã mất đi khoảng 2 tỉ USD doanh thu do những lo ngại về vấn đề bảo mật từ phía người dùng.

Có hai nguyên nhân chính khiến ngành thương mại điện tử toàn cầu phải mất đi một nguồn doanh thu khổng lồ như vậy. Thứ nhất, một người dùng lo ngại và tránh mặt một số website mà họ xem là không an toàn. Thứ hai, một số người dùng quá sợ hãi vấn đề bảo mật nên đã quay lưng lại với thương mại điện tử.

Mức thiệt hại do hai nguyên nhân nói trên là gần tương đương với nhau. Nếu nguyên nhân thứ nhất khiến ngành phải mất đi 913 triệu USD thì nguyên nhân thứ hai cũng gây ra tổn thất khoảng 1 tỉ USD.

Bản báo cáo của Gartner đã chỉ rõ những lo ngại bấy lâu nay của người dùng. Vấn đề được nêu ra không mong muốn là ngành thương mại điện tử phải nản lòng mà muốn cảnh báo ngành một điều.

"Người dùng không hề biết đến các giải pháp bảo mật được áp dụng trên website thương mại điện tử bởi những giải pháp đó dường như vẫn vô hình trước mắt người dùng. Trong khi đó các giải pháp bảo mật có thể quan sát được lại chưa đủ để thuyết phục người dùng. Giao dịch bằng thẻ tín dụng hiện vẫn chưa được bảo đảm an toàn, vẫn có những trường hợp tin tặc ăn cắp không ít mã thẻ của người dùng gây thiệt hại cho họ".

Trong khi đó người tiêu dùng lại thường đưa ra quyết định có mua hàng hay không dựa trên những gì mà họ cảm nhận được. Mặc dù thực tế website thương mại điện tử có độ bảo mật rất cao nhưng nếu người dùng cảm nhận nó là không an toàn thì họ sẽ không mua hàng.

Gartner cũng khẳng định bản báo cáo của hãng không thể được dùng làm thước đo những thiệt hại của thương mại điện tử. Thực tế có thể còn khác xa hơn rất nhiều.

Về phía người tiêu dùng, họ mong muốn các website cải thiện hơn nữa tình trạng bảo mật. Thiếu tính bảo mật là nguyên nhân hàng đầu khiến họ không ra quyết định mua hàng.

Gartner cũng khẳng định tình trạng bảo mật thương mại điện tử hiện nay là một vấn đề hoàn toàn có thật và khuyến cáo ngành nên cải thiện hơn nữa khả năng bảo mật để có thể thu về nguồn doanh thu đã mất đồng thời lấy được niềm tin của khách hàng.

"Doanh nghiệp cần phải nhanh chóng khắc phục mọi vấn đề bảo mật, ứng dụng các giải pháp chống lừa đảo, chứng thực người dùng mạnh mẽ hơn, giám sát xác nhận giao dịch, bảo vệ dữ liệu ...," Gartner khuyến cáo.

Hoàng Dũng

Theo PCmag, VnMedia
  • 57