Bão ngày càng xảy ra thường xuyên hơn nhưng với cường độ không đổi

  •  
  • 418

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ trường đại học Clemson đã kết luận rằng số cơn bão ở vùng Vịnh Đại Tây Dương đang tăng lên, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy cường độ của chúng đang mạnh lên so với quá khứ hay khả năng đổ bộ vào nước Mỹ đang tăng lên.

Robert Lund, giáo sư toán học tại đại học Clemson, cùng nhóm đồng nghiệp gồm Michael Robbins và Colin Gallagher cũng đến từ trường Clemson, và QiQi Lu đến từ đại học bang Mississippi, đã tiến hành nghiên cứu các thay đổi của chu kỳ bão nhiệt đới ở Bắc Đại Tây Dương trong các năm 1851 – 2008.

“Đây là một chủ đề nóng trong những tranh cãi xung quanh hiện tượng nóng lên của Trái đất,” Lund nói. “Báo cáo của các nhà khí hậu học trình lên Thượng viện Mỹ hồi mùa hè vừa qua đưa ra những thông tin trái ngược với kết quả nghiên cứu mới đây của chúng tôi. Nhiều người vẫn cho rằng nước Đại Tây Dương ấm lên làm tăng cường độ của bão. Chúng tôi hoàn toàn không nghĩ vậy; tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng số lượng bão trong thời gian gần đây ngày một tăng.”

Biểu đồ biểu diễn số cơn bão theo quan sát của con người từ năm 1850. (Ảnh: Robert Lund, đại học Clemson)

Nghiên cứu đã đưa ra một trong những đánh giá thống kê nghiêm ngặt nhất cho vấn đề nói trên với từng con số chi tiết nhất. Ví dụ, Lund cho biết: “Nếu thực sự không có những thay đổi nói trên thì bạn có chưa đến một phần mười vạn (1/100.000) cơ hội được chứng kiến nhiều cơn bão như vậy kể từ năm 1965 tới nay.”

Ông nói thêm: “Hi vọng là một đánh giá nghiêm ngặt như vậy sẽ làm rõ những tranh cãi và thông tin sai lệch xung quanh các cơn bão.”

Trong khi đưa ra kết luận rằng bão ngày càng xảy ra nhiều hơn, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy khả năng bão lớn đổ bộ vào đất liền Hoa Kỳ đang tăng lên. Lund lưu ý rằng “do bão lớn rất hiếm khi xảy ra, chúng ta sẽ cần thêm nhiều năm nữa để thu thập đủ thông tin mới có thể đưa ra những bằng đánh giá đáng tin cậy về vấn đề này.”

Nghiên cứu được Quỹ tài trợ Khoa học Quốc gia cung cấp một khoản hỗ trợ trị giá 100.000 USD.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 418