Bảo quản rau muống tươi cả tháng

  •  
  • 9.724

Một loại công nghệ mới giúp bảo quản rau muống tươi cả tháng vừa được Bộ môn Bảo quản chế biến (thuộc Viện Nghiên cứu rau quả VN) đưa vào ứng dụng thành công. 

Rau muống sẽ tươi cả tháng nhờ áp dụng công nghệ bảo quản MAP? ( Ảnh: rausach.com)

Tiến sỹ Lệ Hằng- Phó Bộ môn Bảo quản chế biến của viện đã cho biết như trên vào ngày 15/4.

Loại công nghệ nói trên có tên là công nghệ MAP (Modified Atmosphere Packaging) có tác dụng kéo dài thời gian bảo quản của rau muống từ 15-20 ngày ở nhiệt độ 10-12 độ C (bình thường chỉ có thể bảo quản khoảng 3-4 ngày).

Công nghệ MAP là một trong những phương pháp giúp điều chỉnh khí quyển có tác dụng làm giảm cường độ hô hấp của rau giúp kéo dài thời gian “sống” của rau lâu hơn so với bình thường.

Ngoài ra, công nghệ này còn có tác dụng ngăn cản sự bay hơi nước, thay đổi nồng độ oxi và cacbonic theo hướng tích cực, giúp hạn chế việc sử dụng hóa chất trong bảo quản.

Việc tiến hành áp dụng công nghệ MAP đối với rau muống tương đối đơn giản, dễ áp dụng. Để bảo quản rau muống bằng công nghệ này, người ta chỉ cần cho rau vào các túi PE (Polime Ethylene) độ dày thích hợp có tác dụng điều chỉnh thành phần không khí trong túi nhờ đó mà rau muống sẽ tươi lâu hơn.

Đại diện Bộ môn Bảo quản chế biến này cũng cho biết thêm việc ứng dụng công nghệ MAP không những không có tác hại đến sức khỏe người sử dụng, trái lại nó còn giữ được giá trị dinh dưỡng và đảm bảo chất lượng thương phẩm.

Tuy nhiên, giá thành của rau muống được ứng dụng công nghệ bảo quản này sẽ cao hơn so với bình thường do phải sử dụng thêm loại bao bì (túi) này.

Ngoài rau muống, người ta có thể ứng dụng công nghệ bảo quản MAP đối với một số loại rau khác như: rau cải bẹ, bắp cải, và các loại hoa quả khác.

“Hiện một số siêu thị cũng đang tiến hành áp dụng công nghệ này đối với một số mặt hàng nhưng do chưa qua nghiên cứu, đồng thời chưa tìm được loại bao bì thích hợp cho từng sản phẩm nên chưa kéo dài thời gian bảo quản một cách tối đa như mong muốn” - T.S Hằng cho biết.

Theo VietNamNet
  • 9.724