Bão Sandy tại Mỹ: Hơn 80 người thiệt mạng, thiệt hại 50 tỉ USD

  •  
  • 452

Con số người thiệt mạng vì bão Sandy ở Mỹ tiếp tục tăng, hiện đã lên hơn 80, khi bão đã đi qua 3 ngày. Riêng ở thành phố New York, 37 người chết và nhiều người khác vẫn mất tích.

Ngoài ra, khoảng 4,5 triệu người ở 12 bang vẫn sống trong cảnh mất điện, nhiên liệu vẫn bị thiếu thốn.

Cơ quan bảo vệ quốc gia dự kiến chuyển 1 triệu bữa ăn và nước đóng chai cho người dân New York bị ảnh hưởng do bão.

Số người chết tại Mỹ đã vượt xa số người chết ở Caribe, nơi 69 người thiệt mạng khi Sandy quét qua.

Thiệt hại do bão gây ra ước tính lên tới 50 tỉ USD, theo công ty dự báo thảm họa Eqecat, gấp đôi con số dự báo trước đó.

Hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi tại New York

Tại New York, một số dịch vụ đường tàu điện ngầm đã nối lại vào thứ năm, mặc dù 4/7 đường hầm tàu điện ngầm dưới sông Đông vẫn bị ngập.

Vé tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe buýt tạm thời được miễn phí, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, tránh gây tắc đường. Giới chức thành phố chỉ cho phép xe có ba người ngồi trở lên vào Manhattan.

Bão Sandy tại Mỹ: Hơn 80 người thiệt mạng, thiệt hại 50 tỉ USD

Hệ thống đường tàu Antrak dự kiến sẽ nối lại dịch vụ ở Bờ Đông, tuyến đường đông đúc nhất tại Mỹ, vào thứ sáu.

Tại Hạ Manhattan, nơi bão Sandy gây sóng thủy triều cao tới 4,2m, dịch vụ tàu điện ngầm vẫn bị đóng và hàng trăm ngàn hộ gia đình vẫn mất điện.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm qua đã yêu cầu Cơ quan bảo vệ quốc gia giúp chuyển khoảng đồ cứu trợ cho 1 triệu dân trong bang, ưu tiên người già, người nghèo và đặc biệt là những người sống ở các tòa chung cư cao tầng.

Số người chết đã tăng lên sau đêm bão quét qua, khi mức độ thiệt hại tại khu vực Staten Island, tây nam thành phố New York hiện rõ dưới ánh sáng ban ngày, nơi ít nhất 15 thi thể đã được tìm thấy. Một trong những trận bão lớn nhất Mỹ trong nhiều thập niên đã làm ngập lụt quận thấp, cuốn phăng nhiều ngôi nhà.

Ở Breezy Point, thành phố New York, hỏa hoạn đã thiêu rụi 111 ngôi nhà và nhiều người ví nơi đây như vùng chiến sự.

Tại Hoboken, New Jersey, cách thành phố New York con sông Hudson, khoảng 20.000 người vẫn mắc kẹt trong nhà và bị nước ngập cùng nước thải bủa vây. Nhiều người đã phớt lờ cảnh báo sơ tán, ở lại để giữ nhà. Cơ quan bảo vệ quốc gia hiện đang giúp sơ tán và phân phát đồ ăn cho họ.

Theo Dân Trí
  • 452