Mỹ: tuyết giá làm ít nhất 70 người chết, thiệt hại 1 tỉ USD

  •  
  • 215

Ngày 19-1, thời tiết xấu vẫn tiếp diễn dai dẳng tại nhiều bang ở Mỹ. Số người tử vong tiếp tục tăng trong khi nhiều trường học, cửa hàng phải đóng cửa nhiều ngày liền.

Không khí lạnh đã lan tràn tại miền nam bang Texas, không xa khu vực biên giới với Mexico, nơi có khí hậu nóng. tại El Paso, phía tây bang Texas, các cơ quan công quyền phải đóng cửa. Nhiệt độ tại bang Georgia và Bắc Carolina đã tụt dưới 0oC. Trong khi đó, các bang Oklahoma và Missouri đang chuẩn bị cho một đợt lạnh mới.

Những trận mưa tuyết liên tục khiến đường sá trơn trượt dẫn đến rối loạn giao thông, nhiều trục đường bị cấm lưu thông. Trường học, công ty phải đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ... Tại miền nam California, khu vực thường ấm áp ngay cả trong mùa đông, đang phải hứng chịu cái lạnh của vùng cực. Một màn tuyết bao phủ các khu vực cao của Malibu, thành phố của các ngôi sao điện ảnh nằm bên bờ Thái Bình Dương. Sân cỏ trường đại học nổi tiếng UCLA của California cũng được phủ một tấm thảm trắng xóa.

Theo thống kê mới nhất, số người chết do thiên tai nay đã lên hơn 70 người.

Một cây cam bị đông đá tại California.
Một cây cam bị đông đá tại California. (Ảnh: TTO)

Chính quyền Canada cho rằng giá cam, bưởi, chanh nhập từ California có thể tăng gấp bốn lần trong những ngày tới. Trong khi đó, giới sản xuất cam quýt ở California ước tính sản lượng loại trái cây này sụt giảm đến 3/4 vụ mùa với thiệt hại ước tính một tỉ USD.

Joel Nelsen, chủ tịch một hợp tác xã cam quýt của California cho rằng thiệt hại mùa màng là rất lớn nhưng kho trữ trái cây và rau củ của khu vực này vẫn còn đủ sức duy trì giá bán hiện tại. Nếu băng tuyết tan trong 10 ngày tới, khả năng tăng giá trái cây sẽ không còn. Hiện tại, các nhà làm vườn nỗ lực thu hoạch quả cả ngày lẫn đêm, các trang trại tìm cách sưởi ấm cho cây bằng thắp sáng, tưới nước nóng...

Xa lộ I-5 ở California phủ đầy tuyết.
Xa lộ I-5 ở California phủ đầy tuyết. (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, AP, Tuổi trẻ
  • 215