Bão số 9 đang cuồng nộ, biển Đông lại lo tiếp bão số 10

  •  
  • 1.228

Một vùng thấp xuất hiện trên Thái Bình Dương đang mạnh lên thành áp thất nhiệt đới với hướng di chuyển về Philippines và dự báo sẽ là cơn bão số 10 trên biển Đông năm nay.

Hiện tại, vùng áp thất nhiệt đới hoạt động ở tọa độ khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc, 140,5 độ Kinh Đông và đang mạnh dần lên, phía Philippines cũng đã lên tiếng về vùng áp thấp nhiệt đới này.

Dự báo hướng đi của cơn bão số 10 trên biển Đông.
Dự báo hướng đi của cơn bão số 10 trên biển Đông. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia)

Mô hình dự báo của Nhật Bản cũng đã phát thông tin cảnh báo về áp thấp nhiệt đới trên. Áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Tây Nam, khi vào đất liền Philippines sẽ đổi hướng Tây Bắc.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, mô hình dự báo của Mỹ cho rằng áp thấp này sẽ thành bão số 10.

Đường đi của cơn bão số 10, bà Lan cho biết hướng di chuyển khá giống bão Molave. Vùng đổ bộ có khả năng lệch về phía Nam so với cơn bão số 9.

Thời gian bão đổ bộ vào biển Đông nếu nhanh sẽ vào ngày 1/11, chậm hơn là ngày 2 và cường độ khá mạnh.

Tuy nhiên, do thời gian còn dài và sẽ nhiều sự thay đổi trong các bản tin dự báo, bà Lan cũng cảnh báo người dân cần theo dõi sát các bản tin cập nhật từ cơ quan chức năng để có bước chuẩn bị kĩ lưỡng nhất.

Thời điểm hiện tại đã xuất hiện vùng không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc do đó thời điểm cơn bão số 10 vào biển Đông sẽ bị đẩy lệch xuống phía Nam hơn so với bão số 9. Không khí lạnh cũng áp chế sức mạnh của cơn bão này.

Cập nhật: 28/10/2020 Theo TGVN
  • 1.228