Bảo tồn mộ vua Anh bằng công nghệ 3D

Các nhà khoa học sẽ bảo tồn ngôi mộ của vua Richard III bằng công nghệ 3D để các thế hệ hậu thế tìm hiểu.

>>> Tiết lộ bên trong ngôi mộ của vua Richard III

Trong dự án này, nhóm nghiên cứu kết hợp quét tia laser với việc sử dụng các thiết bị đo ảnh kỹ thuật số để lập bản đồ địa hình ngôi mộ của vua Richard III sau khi di dời hài cốt đến nơi khác.

Ông David Ackerley, nhà nghiên cứu địa lý tại Đại học Leicester cho biết, kỹ thuật trên cho phép ghi lại các hình ảnh có độ phân giải cao về cách bố trí và những nơi không thể tiếp cận được tại ngôi mộ. Ngoài ra, điều quan trọng là phương pháp này có thể sử dụng mà không cần xâm nhập vào địa điểm đó. Theo các chuyên gia, đây thực sự là một cách tiếp cận của thế kỷ 21.

Bảo tồn mộ vua Anh bằng công nghệ 3D
Bản đồ khu mộ được tạo bằng công nghệ quét laser. (Ảnh: University of Leiceste)

Ackerley và đồng nghiệp hy vọng sẽ kết hợp các hình ảnh kỹ thuật số và việc quét laser để biết thêm nhiều điều chưa được khám phá về ngôi mộ này.

Ngôi mộ của vua Richard III, người cai trị nước Anh từ năm 1483 cho đến khi ông qua đời trong cuộc chiến tranh Hoa Hồng năm 1485 được các nhà nghiên cứu tìm kiếm từ lâu. Dựa vào các ghi chép lịch sử, vua Richard III được chôn tại một nhà thờ thuộc trung tâm Leicester, giới khảo cổ đã tìm thấy mộ của vị vua này bên dưới một bãi đỗ xe tại Ủy ban thành phố Leicester, Anh vào tháng 8năm ngoái.

Tháng hai vừa qua, các nhà khoa học thông báo DNA từ răng và xương trong ngôi mộ phù hợp với một người họ hàng hiện đại của Richard III. Giới chuyên gia cho biết thêm, vào mùa hè, họ sẽ quay trở lại khu vực này trong một cuộc khai quật kéo dài 4 tuần nhằm tìm hiểu thêm về nhà thờ, nơi mà vua Richard III đã được chôn cất.