Bão tuyết dữ dội bao phủ nhiều nơi tại châu Âu

  •  
  • 368

Tuyết rơi dày kỷ lục đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới giao thông và đời sống của người dân tại hàng loạt quốc gia châu Âu.

Ít nhất 5 người ở Ba Lan đã bị chết cóng do thời tiết lạnh và tuyết rơi dữ dội trong ngày 17/12 vừa qua, nâng tổng số người chết vì giá rét tại nước này từ đầu mùa Đông đến nay lên con số 28.

Hoạt động giao thông tại nhiều thành phố lớn của Ba Lan hầu như bị tê liệt do tuyết rơi khi nhiều tuyến đường sắt phải ngừng hoạt động, giao thông đường bộ bị ngưng trệ, thậm chí một số chuyến bay cũng phải lùi giờ cất cánh. Đó là chưa kể hàng trăm vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 24 giờ qua chỉ riêng tại thủ đô Warsaw, mà nguyên nhân là do tuyết rơi dày, đường trơn trượt. 

Tuyết rơi dày đặc tại thủ đô London, Anh. (Ảnh: telegraph.co.uk)

Cơ quan khí tượng thủy văn Ba Lan dự báo trong vài ngày tới, tuyết sẽ còn rơi nhiều và nhiệt độ thấp nhất có thể xuống tới âm 16 độ C.

Toàn thành phố Paris của Pháp đang chìm trong một lượng tuyết phủ dày kỷ lục. Tuyết rơi suốt đêm 16/12, tạm ngưng lúc rạng sáng và sau đó lại rơi dày đặc hơn trong ngày 17/12. Trung tâm thông tin đường phố của Paris cho biết hơn 300km đường phố ở đây bị ngập chìm trong tuyết, gây tắc nghẽn giao thông. Nhiều chuyến bay cất cánh từ Charles de Gaulle của Paris bị chậm từ 30 phút đến 2 giờ do tuyết rơi dày.

Hoạt động giao thông đường sắt từ phía Tây sang phía Đông Paris còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi ngoài tuyết bao phủ (có nơi tuyết dày từ 10-15cm), còn có các cuộc bãi công của nhân viên phục vụ trên tuyến đường sắt này, vốn đã kéo dài sang ngày thứ 7.

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng thủy văn Pháp đã công bố mức cảnh báo da cam (mức thứ ba trong 4 bậc cảnh báo ở Pháp) tại 61 trong số 96 khu vực hành chính của nước này, đồng thời cho biết tình hình thời tiết sẽ còn tiếp tục xấu đi.

Tại Latvia, ngày 17/12, hơn 100 dân cư phải chịu cảnh chia cắt với thế giới bên ngoài vì tuyết. Có những nơi tuyết rơi dữ dội, tạo thành những đống tuyết cao tới 1m.

Tại miền Nam Ukraine, gần 700 chiếc xe hơi cùng lái xe đành chịu cảnh "giam cầm" vì tuyết rơi dày đặc làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường nối hai thành phố Kherson-Mykolayiv, miền Nam nước này. Các nhân viên Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine đã tổ chức sơ tán 2 phụ nữ mang thai, 6 gia đình có trẻ em cùng một nhóm nghệ sĩ bị mắc kẹt trên tuyến đường.

Trong khi đó, tại tỉnh Kherson, hoạt động cung cấp bánh mì tới các cửa hàng bị gián đoạn do các chuyến xe chở bánh cũng không thể di chuyển.

Trong tuần qua, tuyết rơi dày trên khắp Tây Ban Nha, trong đó các tỉnh miền Bắc và miền Trung nước này phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thống kê cho biết trong ngày 17/12, gần 6.800 học sinh đã không thể tới trường vì bão tuyết, riêng tại tỉnh La Rioja ở miền Bắc Tây Ban Nha, gần 2.400 học sinh đã không thể tới trường. Nhiều xe hơi đã bị mất lái vì đường trơn, khiến chính quyền tỉnh La Rioja phải khuyến cáo người dân không nên lái xe ra đường./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 368