Bất ngờ đào mỏ thấy khoáng vật "ngoài không gian" - Kim cương cũng không có cửa so bì

  •  
  • 1.049

Do quý hiếm, khoáng vật mới được cho là vượt kim cương về giá trị.

Shefa Yamim là một công ty khai thác mỏ của Israel đã phát hiện ra một loại khoáng chất mới chưa từng được tìm thấy trước đây trên Trái đất. Khoáng vật này được có tên là Carmaltazite, được đặt theo tên ngọn núi lửa Carmel, ở huyện Haifa, phía Bắc Israel.

Công ty Shefa Yamim cho biết thêm là loại đá này được tìm thấy dưới dạng các mạch có màu gần như đen đến xanh đậm với ánh kim loại trong các tinh thể của một viên Sapphire Carmel. Loại đá núi lửa cực quý này cho đến nay chỉ được tìm thấy ở Israel. Viên đá đề cập tới là viên lớn nhất được phát hiện cho đến nay, trọng lượng rơi vào khoảng 33,3 carat (khoảng 7 gam).

Hội đồng khoáng vật quốc tế (International Mineralogical Association) đã xác nhận Carmaltazite là một loại khoáng vật mới và thêm nó vào danh sách các loại khoáng vật định danh ở trên Trái đất.

Khoáng vật này chỉ được tìm thấy trong Carmel Sapphire.
Khoáng vật này chỉ được tìm thấy trong Carmel Sapphire.

Carmaltazite hiện chỉ được tìm thấy trong Carmel Sapphire, là một loại corundum (giống như Ruby hay Shaphire). Loại đá mới được phát hiện này có bề ngoài tương tự như corundum thông thường nhưng lại không giống bất kỳ loại sapphire nào khác được tìm thấy trên thế giới.

Thành phần của Carmaltazite bao gồm oxit-zirconi-nhôm-titan, với các nguyên tố vết scandium, calcium and magnesium trong cấu trúc tinh thể. Tỉ trọng lý thuyết tính theo cấu trúc tinh thể là 4.12g/cm3, tức lớn hơn kim cương (3.52g/cm3).


Hình ảnh Sapphire carmel thô và sau khi cắt. Ảnh: Shefa Yamim

Thật trùng hợp, công thức hóa học của nó giống với Allendeite – một loại khoáng vật được xác định lần đầu tiên trong thiên thạch Allende, một thiên thạch đá rơi vào ngày 8 tháng 2 năm 1969, ở bang Chihuahua của Mexico.

“Hỗn hợp khoáng chất cấu thành Carmaltazite được chuyên gia xác định là có yếu tố ngoài không gian”, Giám đốc điều hành của Shefa Yamim, Abraham Taub nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với tờ Haaretz của Israel.

Cấu trúc Trái Đất.
Cấu trúc Trái đất. (Ảnh: Nguyễn Thị Mỹ Ngọc).

Theo chuyên gia nhận định, Carmel Sapphire rất có thể được hình thành gần ranh giới giữa lớp vỏ và lớp manti của Trái đất ở độ sâu gần 29km. Dưới áp suất và nhiệt độ cao, đá bị nóng chảy bán phần, giải phóng chất lưu, phản ứng và tạo thành khoáng vật mới. Sau đó, các tinh thể Corundum chứa Carmeltazite được vận chuyển qua các lỗ thông núi lửa vào lớp vỏ trên của Trái Đất.

Sáu mươi lăm triệu năm trước, núi lửa đã phun trào dung nham và luồng hơi nước tràn ngập lớp vỏ trên, tạo ra các lớp trầm tích dày của dăm kết núi lửa và tuff. Hiện tại, trữ lượng của Carmeltazite lớn đến mức nào vẫn chưa được xác định.

Theo Abraham Taub, khoáng chất này "hiếm hơn nhiều so với kim cương". Vì giá đá quý thường dựa trên độ hiếm của chúng, Shefa Yamim có cơ sở để nhận định rằng Carmel Sapphire có tiềm năng có giá trị hơn nhiều kim cương. Abraham Taub cũng cho biết rằng công ty của mình đã xác định được bảy hoặc tám tĩnh mạch Carmeltazite tiềm năng.

Cập nhật: 01/11/2021 Theo Tổ Quốc
  • 1.049