Bất ngờ: Loài cá mập câu được ở Quảng Ninh bị liệt vào sách Đỏ

Ít ai có thể ngờ, loài cá mập mà một người dân Quảng Ninh bắt được vài ngày trước lại nằm trong Sách Đỏ của Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN).

Liên quan đến sự việc anh Bùi Công Thắng (sinh sống tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bắt được một con cá dài 1,5 mét, các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản đã cùng nhau xác định danh tính của con cá gây xôn xao dư luận này.

Theo đó, trong bài viết trên tờ Baoquangninh.com.vn, Tiến sĩ Sinh học cá biển Nguyễn Văn Quân (Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển Việt Nam) đã phối hợp cùng các chuyên gia nghiên cứu về cá mập của trường Đại học Tổng hợp Hokkaido (Nhật Bản) và kết luận:

Hình ảnh cá mập mắt lợn.
Hình ảnh cá mập mắt lợn. (Nguồn: FishBase).

Con cá mà anh Bùi Công Thắng bắt được thuộc loài Cá mập mắt lợn (Pigeye shark), tên khoa học là Carcharhinus amboinensis, thuộc họ Carcharhinidae. Tổng chiều dài cơ thể chỉ từ 1,9 đến 2,5 mét, nặng dưới 43kg.

Thật bất ngờ, loài cá mập "nhỏ con" này lại nằm trong Sách Đỏ của Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN).

Tên khoa học và tiếng Anh của loài Cá mập mắt lợn trong tài liệu của Sách Đỏ.
Tên khoa học và tiếng Anh của loài Cá mập mắt lợn trong tài liệu của sách Đỏ. (Ảnh: RedList).

Theo mô tả của Sách Đỏ IUCN (gọi tắt là Sách Đỏ), loài cá mập mắt lợn được gọi với nhiều tên tiếng Anh khác nhau, bao gồm: Pigeye Shark, Java Shark, Ambon sharpnose puffer, Estuary shark.

Trên thế giới, loài cá mập mắt lợn thường được tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới của Ấn Độ Dương-Tây Thái Bình Dương (Indo-West Pacific Ocean), cụ thể bao gồm: Bờ biển phía Đông Nam Phi, Madagascar, Vịnh Aden, Pakistan, Ấn Độ, Sri Lanka, Biển Đông, Indonesia và miền bắc Úc.

Phạm vi phân bố của loài Cá mập mắt lợn (màu vàng).
Phạm vi phân bố của loài Cá mập mắt lợn (màu vàng). (Nguồn: Esri/IUCN).

Cá mập mắt lợn là loài săn mồi ăn thịt. Thức ăn yêu thích của chúng là động vật giáp xác, nhuyễn thể, rắn biển... Theo IUCN, trên thế giới chưa từng ghi nhận trường hợp cá mập mắt lợn tấn công con người. Tuổi thọ trong tự nhiên của loài này là từ 26 đến 30 năm.

Cũng theo dữ liệu về đánh bắt thủy-hải sản của Sách Đỏ, loài cá mập mắt lợn xuất hiện rất ít. Điều này cho thấy, số lượng của chúng không nhiều.

Các nhà khoa học thực hiện dự án bảo vệ loài cá mập này tại bờ biển phía Đông Nam Phi cho biết, sau khi cấy chíp định vị vào hai con cá mập mắt lợn, số liệu ghi được sau 76 và 320 ngày cho thấy, loài cá này thường di chuyển đơn độc và thường không di chuyển quá xa vùng nước mình ở.

Mặc dù nằm trong Sách Đỏ xong IUCN cho đến nay vẫn chưa xác định được cụ thể số lượng cá thể của loài này trên thế giới.

Những hình ảnh về loài cá mập mắt lợn:

Cá mập mắt lợn là loài săn mồi ăn thịt.
Cá mập mắt lợn là loài săn mồi ăn thịt. (Nguồn: Oceanwideimages).

Tuổi thọ trong tự nhiên của loài này là từ 26 đến 30 năm.
Tuổi thọ trong tự nhiên của loài này là từ 26 đến 30 năm. (Nguồn: Oceanwideimages).

Những đặc điểm của loài cá mập mắt lợn.
Những đặc điểm của loài cá mập mắt lợn. (Nguồn: The Fins United Initiative).

Cập nhật: 13/10/2017 Theo Soha