Bất ngờ mới về Vạn Lý Trường Thành

  •   42
  • 7.955

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc lâu nay vẫn được coi là cấu trúc nhân tạo dài nhất thế giới, nhưng chiều dài của công trình này vẫn chưa được khám phá hết.

>>> Chiều dài của Vạn Lý Trường Thành tăng hai lần

Một cuộc khảo cổ kéo dài 5 năm do Cơ quan quản lý di sản nhà nước (SACH) của Trung Quốc cho thấy tổng chiều dài của Vạn Lý Trường Thành là 13.170 dặm, kéo dài qua 15 tỉnh.

Chiều dài này gấp đôi con số trước đây thông báo. Năm 2009, SACH cho biết chiều dài của bức thành là 5.500 dặm, kéo dài qua 10 tỉnh.

“Số liệu trước đây cho thấy Vạn Lý Trường Thành được xây dựng dưới triều nhà Minh (1368-1644), nhưng kỹ thuật đo lường mới cho thấy bức thành được xây ở tất cả các triều đại", Yan Jianmin, giám đốc văn phòng Hội Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc, cho biết.

Tuy nhiên, báo cáo này khiến nhiều người nghi hoặc. Theo báo L.A Times, Stephane Mot, một blogger làm việc ở Seoul, Hàn Quốc, nói: "Trung Quốc muốn viết lại lịch sử vì muốn chứng minh rằng lịch sử phù hợp với biên giới ngày nay của Trung Quốc”. Mot cho rằng các nhà khảo cổ học Trung Quốc công bố kết quả này nhằm làm lu mờ nền văn hóa Hàn Quốc.

Các nhà khảo cổ học và chuyên gia bản đồ Trung Quốc tiến hành nghiên cứu thực địa trên 15 tỉnh và tìm thấy 43.721 địa điểm liên quan tới Trường Thành, báo cáo cho biết.

“Vì đã trải qua hàng ngàn năm, một số cấu trúc ngầm đã biến mất, và chúng tôi không biết những bức tường đó trước đây như thế nào. Khi một số chính quyền hoặc công ty địa phương khai thác đất, như đào mỏ hoặc xây đường mới, họ đã phá hủy những phần còn lại dưới lòng đất", Jianmin nói với báo China Daily.

Cuộc khảo sát bắt đầu năm 2007, là một phần của dự án bảo vệ Trường Thành.

Vạn Lý Trường Thành được xây dựng từ cách đây hơn 2.000 năm để chống lại những kẻ xâm lược, nhưng chỉ 8% của bức thành vẫn còn đứng vững tới ngày nay.

Theo Đất Việt
  • 42
  • 7.955