Bầu trời Florida chuyển thành màu tím sau khi siêu bão Dorian đi qua

  •   52
  • 1.976

Người dân Florida, Mỹ vừa chứng kiến bầu trời đêm mang màu tím huyền ảo sau khi cơn bão đổ dồn về vùng duyên hải ở bờ đông nước Mỹ.

Amy Pope-Latham chăm chú nhìn bầu trời chuyển sang màu tím rực rỡ lúc hoàng hôn hôm 4/8 từ ban công của cô ở Jacksonville, Florida.

Amy nói rằng cô đã chứng kiến những đám mây trên bầu trời chuyển từ màu xám sang màu cam cháy rồi cuối cùng là màu tím huyền ảo chỉ vài phút trước khi nó biến mất.

"Tôi sống ở Jacksonville và ở trong nhà cả ngày. Chúng tôi liên tục kiểm tra dự báo thời tiết để xem cơn bão Dorian đã đi đến đâu", cô Amy nói.


Bầu trời Florida chuyển thành màu tím hôm 4/9 sau khi cơn bão Dorian đi qua. (Ảnh: CNN).

Siêu bão Dorian đã tàn phá các đảo Abaco và Grand Bahama của Bahamas, khiến ít nhất 23 người chết. Nó đang di chuyển chậm về phía bờ biển hai bang Bắc và Nam Carolina.

Berivan Keskin đang nấu bữa tối cho gia đình thì cô nhận thấy bầu trời bắt đầu thay đổi, theo CNN.

Cô đã sống ở Jacksonville khoảng 2 năm nhưng chưa lần nào trải qua một cơn bão. Nhà Keskin không bị hư hại. Và cô được chứng kiến một buổi hoàng hôn "chưa từng có trong đời".

Người dân Florida "ngập" trong những bức ảnh bầu trời tím trên mạng xã hội.


Màu tím trên bầu trời là kết quả của hiện tượng tán xạ các hạt nhỏ trong khí quyển. (Ảnh: Twitter/News4JAX).

Hiện tượng này thỉnh thoảng xảy ra sau khi một cơn bão đi qua.

Màu sắc của hoàng hôn là kết quả của một hiện tượng gọi là tán xạ, theo Steven Ackerman, giáo sư khí tượng học tại Đại học Wisconsin-Madison. Các phân tử và các hạt nhỏ trong khí quyển thay đổi hướng của các tia sáng, khiến chúng bị tán xạ.

Sự tán xạ ảnh hưởng đến màu sắc của ánh sáng mặt trời trước khi đến mắt con người. Những ánh sáng có bước sóng ngắn như tím và xanh lam bị tán xạ nhiều nhiều hơn các màu sắc khác. Đây là lý do tại sao ánh sáng màu xanh và màu tím chiếu đến mắt chúng ta từ mọi hướng vào ngày trời quang, theo CNN.

Cập nhật: 06/09/2019 Theo Zing
  • 52
  • 1.976