“Báu vật vô song” từ nữ hoàng 4.600 tuổi tiết lộ điều kinh ngạc

  •  
  • 337

Bộ sưu tập trang sức của Nữ hoàng Hetepheres I đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống và văn hóa của các vị hoàng hậu và gia đình hoàng gia Ai Cập cổ đại. Nó là một tài nguyên quý giá cho các nhà nghiên cứu và người yêu khám phá lịch sử.

Lăng mộ Nữ hoàng Hetepheres I - vương hậu của Vương triều thứ 4 thuộc thời kỳ Cổ Vương quốc của Ai Cập - được khai quật từ năm 1925 bởi đoàn thám hiểm của Đại học Harvard và Bảo tàng Mỹ thuật (Mỹ), chứa bộ sưu tập đồ tạo tác bạc hơn 4.600 tuổi, lớn nhất và nổi tiếng nhất thời kỳ đầu của Ai Cập, theo Sci-New.

Trong nghiên cứu vừa công bố trên Journal of Archaeological Science: Reports, bộ sưu tập trang sức bạc pha vàng, nạm nhiều đá quý của Nữ hoàng Hetepheres I đã được phân tích lại, tiết lộ thêm một "kho báu" khác ẩn trong chính những vật liệu mà chúng được tạo thành.

Hai trong số những đồ trang sức bằng bạc tuyệt đẹp của Nữ hoàng Hetepheres I
Hai trong số những đồ trang sức bằng bạc tuyệt đẹp của Nữ hoàng Hetepheres I.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Karin Sowada từ Đại học Macquarie (Úc), những trang sức này được làm từ một loại bạc có chứa một lượng nhỏ vàng, đồng, chì, bạc clorua, đồng clorua và một số khoáng chất khác.

Tỉ lệ đồng vị của các khoáng chất bên trong vật liệu này chỉ phù hợp với quặng từ nhóm đảo Cyclades (thuộc quần đảo Aegean - Ai Cập). Ở khả năng thấp hơn, nó có thể từ làng Lavrion (Attica - Ai Cập).

Nhưng dù từ đâu, nó cũng là bạc của Hy Lạp chứ không phải loại bạc chứa vàng của Ai Cập như các tài liệu cổ hơn nghi ngờ.

Như vậy, bộ sưu tập trang sức của vị nữ hoàng lừng danh đã vô tình tiết lộ một mạng lưới thông thương chưa từng biết, những đội thuyền buôn chưa từng biết và sớm nhất giữa Ai Cập và Hy Lạp.

Ngoài ra, các món trang sức cũng cho thấy một trình độ chế tác kinh ngạc khi được quét qua kính hiển vi điện tử, ví dụ cách gia công giúp các chiếc vòng tay và nhẫn có khả năng chống vỡ cực tốt - rõ ràng chúng còn nguyên sau 4.600 năm.

Chúng cũng có khả năng được thêm vàng vào trong quá trình tạo hợp kim để cải thiện vẻ đẹp và khả năng tạo hình.

Bộ vòng tay và nhẫn của Hetepheres I được tìm thấy trong một chiếc hộp gỗ phủ tấm vàng, gồm 20 món, được gia công tinh xảo, khảo ngọc lam, ngọc lưu ly, đá, thạch cao sơn... nhiều màu sắc.

Theo nhóm nghiên cứu, các phát hiện này đã khiến độ quý hiếm của những cổ vật này tăng lên gấp 3 lần.

Nữ hoàng Hetepheres I là vợ của Pharaoh Sneferu và mẹ của Pharaoh Khufu, hai người đứng đầu lừng danh của thời kỳ Cổ Vương quốc (năm 2686 đến năm 2181 trước Công Nguyên) ở Ai Cập.

Pharaoh Khufu chính là người xây dựng nên kim tự tháp Giza, kỳ quan thế giới cổ đại duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay.

Cập nhật: 01/06/2023 NLĐ
  • 337