Bé gái 4 tuổi được Microsoft chứng nhận là chuyên gia CNTT

  •  
  • 993

Đây là người trẻ nhất thế giới đạt chứng chỉ chuyên môn của Microsoft trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT).

Arish Fatima, sống tại thành phố Karachi (Pakistan) trở thành người trẻ nhất trong lịch sử đạt chứng nhận chuyên môn MCP (Microsoft Certified Professional) khi mới 4 tuổi.

Theo Khallej Times, Fatima đạt 831 điểm trong kỳ thi lấy MCP, chứng chỉ của Microsoft dành cho chuyên gia, lập trình viên trong lĩnh vực CNTT.

Số điểm tối thiểu để đạt chứng chỉ MCP là 700. Trên Twitter, chính phủ Pakistan cho biết Fatima đã phá kỷ lục thế giới, trở thành người trẻ tuổi nhất đạt chứng nhận này.

Fatima được vinh danh trên Twitter của chính phủ Pakistan.
Fatima được vinh danh trên Twitter của chính phủ Pakistan. (Ảnh: Gulf Today).

Chia sẻ với Geo TV, bố của Fatima cũng là chuyên gia CNTT, từng đạt chứng chỉ MCP khi còn rất trẻ. Ông đã giúp đỡ Fatima ôn thi, sau khi thấy cô gái rất thích công nghệ khi làm việc ở nhà tránh dịch.

Gia đình Fatima cho rằng con gái mình “rất tài giỏi, có khả năng phi thường”.

Trước đó vào tháng 1, Kautilya Katariya, đến từ Anh đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness vinh danh là “Lập trình viên trẻ nhất thế giới” khi vừa bước qua 6 tuổi, 346 ngày.

Theo The Next Web, cậu bé đã tham gia một loạt khóa học về máy tính của IBM, trong đó có cả lập trình trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiện Katariya có ít nhất 6 chứng chỉ khác nhau về AI và khoa học dữ liệu, gồm 5 chứng chỉ về lập trình Python và AI của IBM vào tháng 11/2020. Cậu hoàn thành chứng chỉ chuyên nghiệp về AI trên edX của Foundations of AI và khóa học Python cho Khoa học Dữ liệu thuộc chương trình IBM Cognitive Class.

Đạt được Kỷ lục Guinness Thế giới trên lĩnh vực này là một kỳ tích đáng kinh ngạc đối với cậu bé 6 tuổi. Qua đây có thể thấy rằng, tham gia "viết code" và trở thành lập trình viên chuyên nghiệp là việc dễ tiếp cận đối với mọi người trên thế giới.

Cập nhật: 26/04/2021 Theo Zing
  • 993