Bé gái không thở gần 20 phút vẫn sống

  •  
  • 626

Mọi hoạt động trong cơ thể một bé gái hai tuổi ngừng lại khi nhân viên y tế kéo bé lên từ đáy một bể nước trong trạng thái bất động. Nhưng vài ngày sau bé thở bình thường trước sự kinh ngạc của các bác sĩ. 

Oluchi được điều trị tại bệnh viện hoàng gia London. Ảnh: Daily Mail.


Tháng 9 năm ngoái, bé Oluchi Nwaubani sống tại London ngã xuống một bể bơi và chỉ được phát hiện khi đã ở dưới đáy bể gần 20 phút. Khi nhân viên y tế tới nơi, Oluchi không còn thở. Nạn nhân được đưa tới bệnh viện hoàng gia London bằng trực thăng. Sau đó Oluchi được chuyển tới bệnh viện nhi Great Ormond Street để chăm sóc đặc biệt.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy não Oluchi thiếu oxy trong khoảng 18 phút - gấp ba lần khoảng thời gian mà não người có thể chịu đựng. Các bác sĩ cho rằng khả năng sống sót của nạn nhân là 50%. Họ cũng nói với bố mẹ Oluchi rằng, ngay cả khi sống sót, có lẽ cô bé sẽ không đi và nói được. Cha mẹ của cô bé vẫn hy vọng và may mắn đã mỉm cười với họ. Ba ngày sau Oluchi thở trở lại và cô bé phục hồi 5 tháng sau đó.

Các bác sĩ khẳng định sự phục hồi của Oluchi là sự kiện chưa từng có trên thế giới. "Việc trẻ em sống sót sau khi chìm dưới nước quá lâu đã là điều kỳ diệu, nhưng trường hợp của Oluchi còn đáng kinh ngạc hơn vì cô bé hồi phục hoàn toàn. Mặc dù luôn mong đợi điều tốt đẹp nhất cho Oluchi nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy sửng sốt",
Ffion Davies, một bác sĩ làm việc tại phòng cấp cứu của bệnh viện Great Ormond Street, phát biểu. 

Cô bé hồi phục hoàn toàn sau 5 tháng. Ảnh: BBC.


Nhiều người cho rằng phản ứng cực nhanh của xe cứu thương và dịch vụ y tế trực thăng đã làm tăng cơ hội sống sót của cô bé. Bên cạnh đó, chế độ chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Great Ormond Street, sức trẻ và nước lạnh cũng góp phần làm nên điều kỳ diệu.

"Nhiều người cho rằng trẻ em yếu, nhưng trên thực tế tim, phổi và não của các em tương đối khỏe. Nhưng điều quan trọng nhất là: Nước lạnh trong bể đã làm chậm lại quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể Oluchi, nhờ đó mà nạn nhân vẫn sống sau khi não không nhận được oxy trong 18 phút", Ffion Davies giải thích.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ cơ thể trẻ hạ xuống nhanh hơn người lớn khi tiếp xúc với nước do tỷ lệ da trên trọng lượng các em lớn hơn. Trong phần lớn trường hợp, khi cơ thể chìm dưới nước và không thể lấy oxy, tế bào não bắt đầu chết trong vòng 4-5 phút. Vì thế, nếu sống sót, nạn nhân sẽ phải hứng chịu nhiều hậu quả lâu dài do tổn thương não, như chậm nói, cử động khó khăn, nhận thức kém.

Bố của Oluchi cho biết, ngoài việc nói hơi chậm, cô bé nay đã ba tuổi không có bất kỳ biểu hiện khác thường nào so với khoảng thời gian trước khi xảy ra tai nạn.

Theo VnExpress (BBC, Daily Mail)
  • 626