Bệnh tim - mối đe dọa lớn nhất đối với lính cứu hỏa

  •  
  • 224

Theo một nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng của Đại học Harvard (Mỹ) công bố ngày 21-3, bệnh tim có thể coi là ''căn bệnh nghề nghiệp'' tạo ra mối đe dọa lớn nhất đối với lính cứu hỏa Mỹ. Ngày càng nhiều lính cứu hỏa bị chết vì bệnh tim trong khi đang làm nhiệm vụ hơn là vì bị bỏng hoặc sặc khói.

Theo TTXVN, sau khi xem xét các số liệu liên quan đến toàn bộ 1.144 trường hợp lính cứu hỏa Mỹ bị chết trong khi đang làm nhiệm vụ từ năm 1994 - 2004 (trừ những người bị chết tại Trung tâm Thương mại thế giới ở New York ngày 11-9-2001), các nhà nghiên cứu thấy rằng việc các lính cứu hỏa bất thình lình phải vận động hết sức và trầm mình trong lửa nóng, chất hóa học và khói có thể tạo áp lực làm cho họ bị đau tim đột ngột, đặc biệt là những người không có thể lực tốt.

(Ảnh: Roycehutain)Trong 10 năm này, 45% trường hợp tử vong của lính cứu hỏa Mỹ khi làm nhiệm vụ là do các bệnh tim mạch (449 người). Tỉ lệ này ở cảnh sát là 22%, 11% đối với các bác sỹ cấp cứu và 15% đối với những nghề nghiệp khác.

Trong số lính cứu hỏa chết vì bệnh tim khi làm nhiệm vụ, tỉ lệ người chết khi đang chữa cháy cao hơn 136 lần. Nguy cơ này tăng 14 lần khi nhận chuông báo động cháy và 10 lần sau khi hoàn thành nhiệm vụ chữa cháy.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do có quá nhiều lính cứu hỏa không có thể lực tốt, nhiều người bị thừa cân và thiếu linh hoạt, trong khi hơn 70% các đơn vị chữa cháy không có các chương trình rèn luyện sức khỏe.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy, yếu tố thường dẫn đến tình trạng lính cứu hỏa bị bệnh tim mạch là do sức chịu đựng của họ thấp hơn so với mong đợi.

Theo Người lao động
  • 224