Bệnh viêm ruột Bắc Mỹ xuất hiện ở Nhật

  •  
  • 264

Mới đây, Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản cảnh báo, một loại vi khuẩn viêm ruột rất nguy hiểm từng làm nhiều người chết ở khu vực Bắc Mỹ đã xuất hiện ở nước này. Hầu hết các bệnh viện ở Nhật Bản đã được cảnh báo về nguy cơ lây lan của loại vi khuẩn trên sau khi phát hiện hai người bị nhiễm bệnh.

Quá trình nhiễm vi khuẩn viêm ruột có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng, thậm chí có người nhiễm bệnh nhưng không bao giờ có triệu chứng ốm. Khả năng nhiễm bệnh thường xảy ra sau khi người bệnh được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Triệu chứng thường gặp ở những người nhiễm vi khuẩn này là tiêu chảy, sốt cao, đau bụng, đi ngoài ra máu, buồn nôn, mất nước và sụt cân. Loại vi khuẩn này thường phát triển nhanh chóng khi sự cân bằng trong ruột bị mất đi do ảnh hưởng của thuốc kháng sinh.

Trong trường hợp hai bệnh nhân ở Nhật Bản, họ bị nhiễm biến thể 027 là loại thường tiết ra lượng chất độc nhiều hơn so với các loại biến thể khác.

Vi khuẩn viêm ruột bắt đầu xuất hiện ở Mỹ và Canada vào năm 2002. Một nghiên cứu tại 12 bệnh viện ở Canada cho thấy 117 người trong số 1.703 người nhiễm bệnh đã chết, nâng tỷ lệ tử vong do loại vi khuẩn này lên tới 7%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ tử vong do các loại viêm ruột thông thường.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ cũng đã cảnh báo về nguy cơ lây lan của loại vi khuẩn trên, trong khi những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên cũng đã xuất hiện ở châu Âu.

Vi khuẩn viêm ruột có nguồn gốc từ Bắc Mỹ.
Vi khuẩn viêm ruột có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. (Ảnh: CDC/Kyodo)

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 264