Bí ẩn bao quanh chiếc rìu của người băng Otzi

  •  
  • 2.844

Kể từ khi phát hiện cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa thể giải mã được những bí ẩn về chiếc rìu đồng của người băng Otzi.

Vào năm 1991, 2 nhà leo núi người Đức bất ngờ phát hiện một xác ướp được bảo quản nguyên vẹn trong băng và được đặt tên là người băng Otzi. Đây được xem là xác ướp có niên đại cổ nhất Châu Âu, với hơn 5.300 tuổi. Xác ướp người băng Otzi được bảo quản nguyên vẹn trong sông băng Ötztal Alps.

Rìu của người băng Otzi
Chiếc rìu này được làm từ đồng, chì, bạc, asen và một số nguyên tố hóa học khác.

Trong số những hiện vật được phát hiện xung quanh xác ướp người băng Otzi, các chuyên gia đặc biệt chú ý đến chiếc rìu đồng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra chiếc rìu đồng của người băng Otzi được làm từ các nguyên liệu bao gồm: đồng, chì, bạc, asen và một số nguyên tố hóa học khác.

Các chuyên gia cũng tiết lộ việc nguyên liệu đồng được sử dụng để làm ra chiếc rìu này được khai thác ở địa điểm cách nơi phát hiện xác ướp người băng Otzi chưa đến 100km.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, phân tích các chất đồng vị, các chuyên gia nhận thấy địa điểm gần nhất có mỏ quặng như vậy là miền nam Tuscana, cách nơi người băng Otzi chết khoảng 550km.

Các công trình nghiên cứu của giới chuyên gia cũng đã chỉ ra cán rìu bằng gỗ có niên đại 5.300 năm tuổi. Vào thời điểm ấy, người dân địa phương đã thực hiện khai thác quặng ở dãy Alps. Dù là thế, nhưng các chuyên gia và các nhà khảo cổ vẫn chưa thể giải mã được vì sao người băng Otzi lại cầm một cái rìu đồng được sản xuất ở một địa điểm xa như vậy.

Các chuyên gia cũng chưa thể lý giải được chiếc rìu đồng trên được chế tác ngay tại Tuscana hay là các thương gia đã mang số quặng khai thác được về rồi chế tác chiếc rìu ở dãy Alps.

Cập nhật: 12/01/2018 Theo kienthuc
  • 2.844